posttoday

ศาลรธน.สเปนสั่งระงับการประชุมสภาแคว้นคาตาลัน

06 ตุลาคม 2560

ศาลรธน.สเปนสั่งระงับ 'คาตาลัน' จัดลงประชามติแยกตัวเป็นอิสระ ขู่เล่นงานตามกฎหมาย

ศาลรธน.สเปนสั่งระงับ 'คาตาลัน' จัดลงประชามติแยกตัวเป็นอิสระ ขู่เล่นงานตามกฎหมาย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า - ศาลรัฐธรรมนูญสเปนสั่งระงับแผ่นการประชุมของรัฐสภาแคว้นคาตาลันซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 9 ตุลาคมนี้ โดยศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งหลังจากพรรคสังคมนิยมแคว้นคาตาลัน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองเสียงข้างน้อยในสภาของแคว้นซึ่งมีที่นั่งในสภาเพียง 13 ที่นั่ง ที่มีจุดยืนต่อต้านการแยกตัวเป็นเอกราช ยื่นคำร้องต่อศาลว่าการประชุมรัฐสภากาตาลูญญาและการประกาศเอกราชเป็นการละเมิดสิทธิของสมาชิกรัฐสภาแคว้นกาตาลูญญาพรรคสังคมนิยม ซึ่งการประชุมสภาในครั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าประธานาธิบดีปุยจ์เดมองต์จะประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ภายใต้คำสั่งดังกล่าว ศาลรัฐธรรมนูญของสเปนยังระบุด้วยว่าจะทำการพิจารณาว่ากฎหมายที่รัฐสภาคาตาลันให้การรับรองนี้ถือเป็นการกระทำที่ละเมิดรัฐธรรมนูญของสเปนหรือไม่ และจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่พยายามผลักดันให้มีการดำเนินการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญด้วย

ด้านนายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปนกล่าวว่า เขาได้ทำการร้องเรียนต่อศาลเพื่อให้ประกาศว่าการจัดการลงประชามติถือเป็นเรื่องไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมระบุว่าร่างกฎหมายดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่แสดงให้เห็นถึงการขัดขืนไม่รับฟังข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญสเปนได้พิพากษาให้การทำประชามติแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลูญญาเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาไม่ชอบด้วยกฎหมาย หลังจากที่รัฐบาลสเปนเป็นโจทก์ยื่นฟ้องว่า การทำประชามติของแคว้นกาตาลูญญาขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่รัฐบาลท้องถิ่นแคว้นกาตาลูญญากลับเพิกเฉย และเดินหน้าจัดประชามติดังกล่าว