posttoday

สื่อญี่ปุ่นตีข่าว โครงการรถไฟฟ้าจีนในเวียดนาม ไร้คุณภาพ-งบฯสร้างบานปลาย

20 กันยายน 2560

สำนักข่าวญี่ปุ่นรายงาน โครงการก่อสร้างหลายแห่งในเวียดนามที่จีนลงทุนพบปัญหา ราคาถูกแต่ด้อยคุณภาพ แถมงบก่อสร้างบานปลาย

สำนักข่าวญี่ปุ่นรายงาน โครงการก่อสร้างหลายแห่งในเวียดนามที่จีนลงทุนพบปัญหา ราคาถูกแต่ด้อยคุณภาพ แถมงบก่อสร้างบานปลาย

เว็ปไซต์นิคเคอิรายงานว่า - โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ายกระดับลอยฟ้าที่บริษัทจากจีนเข้ามาประมูลงานก่อสร้างในเวียดนามเป็นครั้งแรก เกิดปัญหาจากก่อสร้างที่ล่าช้าและด้อยคุณภาพ

รายงานระบุว่า รถไฟฟ้ายกระดับเส้นแรกของเวียดนามต้องยกเลิกการทดลองเดินรถไปโดยบริษัทผู้ดำเนินการก่อสร้างจากจีน โดยเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ทางการเวียดนามเผยว่าา การก่อสร้างในส่วนต่อไปนั้นเป็นไม่ได้จนกว่าจีนจะจ่ายงบประมาณช่วยเหลือตามที่จีนให้คำมั่นไว้เมื่อต้นปีก่อนในช่วงที่เซ็นต์สัญญาก่อสร้าง ในขณะที่รายงานระบุว่าโครงการดังกล่าวซึ่งใช้งบประมาณก่อสร้างด้วยงบกว่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ต้องล่าช้าลงด้วยความซับซ้อนในการเบิกจ่ายงบประมาณของสถาบันการเงินจีน

ในขณะเดียวกันรายงานยังระบุด้วยว่า ปัญหาวัสดุด้อยคุณภาพ การก่อสร้างที่ผิดพลาด และแรงงานที่ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญ ส่งผลให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยในการทดลองการเดินรถ

ทั้งนี้ นิเคอิยังระบุอีกด้วยว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าในกรุงฮานอย ถูกหยิบยกมาเป็นตัวอย่างหนึ่งของโครงการที่สนับสนุนโดยจีนซึ่งเกิดปัญหาตามมาภายหลัง โดยจากการสำรวจพบว่าโครงการส่วนใหญ่พบกับปัญหาด้านคุณภาพ การก่อสร้างที่ล่าช้า และงบประมาณที่บานปลาย เช่นเดียวกับหลายโครงการที่จีนสนับสนุนในหลายประเทศก่อนหน้านั้น

โดยล่าสุดบริษัท Viwasupco ซึ่งเป็นบริษัทด้านพัฒนาระบบน้ำประปาให้หมู่บ้านกว่า 200,000 หลังคาเรือนในกรุงฮานอยต้องยกเลิกสัญญากับบริษัท China's Xinxing Ductile Iron Pipes ของจีนซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ผู้ผลิตท่อน้ำประปา ที่เสนอราคาต่ำกว่าโครงการถุง 10 เปอร์เซ็นต์จึงได้สัญญาผลิตท่อประปาในกรุงฮานอย แต่ภายหลังกลับเกิดท่อประปาแตกร้าวถึง 17 ครั้งในวางท่อในเฟสแรก

ด้าน Ngo Tri Long นักเศรษฐศาสตร์ชาวเวียดนามกล่าวว่า เวียดนามต้องการเรียนรู้บทเรียนโดยปราศจากอคติจากประสบการณ์ที่ผ่านมากับนักลงทุนชาวจีน