posttoday

ปิดคดีภาพลิงเซลฟี่ คนได้สิทธิเป็นเจ้าของรูป

13 กันยายน 2560

ศาลสหรัฐตัดสินให้ภาพ "ลิงกัง" ถ่ายเซลฟี่ตัวเองในป่าบนเกาะสุลาเวสี เป็นของเจ้าของกล้อง หลังองค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ยื่นฟ้อง

ศาลสหรัฐตัดสินให้ภาพ "ลิงกัง" ถ่ายเซลฟี่ตัวเองในป่าบนเกาะสุลาเวสี เป็นของเจ้าของกล้อง หลังองค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ยื่นฟ้อง

ศาลสหรัฐในเมืองซานฟรานซิสโก ตัดสินให้สิทธิภาพถ่าย Monkey Selfie หรือภาพลิงกังชื่อ นารูโตะ เซลฟี่ตัวเองในป่าบนเกาะสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย เป็นของเจ้าของกล้อง หลังองค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ PETA ยื่นฟ้องแทนลิงเมื่อปี 2015

ภาพถ่ายดังกล่าวบันทึกเมื่อปี 2011 โดย เดวิด สเลเตอร์ ช่างภาพซึ่งเผยภาพในกล้องของตัวเองในเวลาต่อมา ว่ามีรูปลิงกังในป่าของอินโดนีเซียจับกล้องบันทึกภาพตัวเอง 2 รูป ภาพนี้เป็นที่ชื่นชอบอย่างมาก ถึงขั้นมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบางส่วนนำรูปดังกล่าวไปใช้ส่วนตัว หรือตั้งเป็นรูปโปรไฟล์บัญชีโซเชียลมีเดียของตัวเอง

กระทั่งหลายปีต่อมา สเลเตอร์สั่งให้เว็บไซต์วิกิพีเดีย นำรูปดังออกจากเว็บ ให้เหตุผลว่า ไม่ได้อนุญาตให้ทางเว็บใช้รูป แต่ถูกตอบโต้กลับว่า ภาพถ่ายนี้ไม่มีลิขสิทธิ์ เนื่องจากเป็นของสัตว์ ซึ่งไม่มีลิขสิทธิ์ทางปัญญาเป็นของตัวเอง

การเรียกร้องดังกล่าวยืดเยื้อ และ PETA เข้ามาเป็นตัวแทนผู้เรียกร้องสิทธิของลิงนารูโตะ นำไปสู่การฟ้องร้องสิทธิกับศาลของสหรัฐเมื่อปี 2015 ซึ่งมีคำพิพากษาออกมาในวันนี้

อย่างไรก็ดี ฝ่ายช่างภาพและตัวแทนของลิงก็สามารถตกลงผลประโยชน์จากภาพกันได้ โดยสเลเตอร์ตกลงจะมอบ 25% ของรายได้ทั้งหมดของภาพดังกล่าวนับจากนี้ เข้ามูลนิธิที่อยู่อาศัยของลิงกังในอินโดนีเซีย

ภาพ เดวิด สเลเตอร์