posttoday

'อัลกออิดะห์' ขู่ลงโทษเมียนมาเรื่องโรฮีนจา

13 กันยายน 2560

กลุ่มอัลกออิดะห์เรียกร้องให้ชาวมุสลิมทั่วโลกสนับสนุนชนกลุ่มน้อยโรฮีนจาในเมียนมา และขู่ว่าจะลงโทษเมียนมาที่ก่ออาชญากรรมแก่ชาวโรฮีนจา

กลุ่มอัลกออิดะห์เรียกร้องให้ชาวมุสลิมทั่วโลกสนับสนุนชนกลุ่มน้อยโรฮีนจาในเมียนมา และขู่ว่าจะลงโทษเมียนมาที่ก่ออาชญากรรมแก่ชาวโรฮีนจา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มอัลกออิดะห์ ได้ออกแถลงการณ์ได้เรียกร้องให้ชาวมุสลิมทั่วโลกสนับสนุนมุสลิมในเมียนมาด้วยการให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธและการรบโดยอัลกออิดะห์ระบุว่า การกระทำป่าเถื่อนกับพี่น้องมุสลิมจะไม่ผ่านเลยไปโดยไม่ถูกลงโทษ รัฐบาลเมียนมาจะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่พี่น้องมุสลิมประสบมา ขอเรียกร้องให้พี่น้องนักรบในบังกลาเทศ อินเดีย ปากีสถาน และฟิลิปปินส์มุ่งหน้าไปเมียนมาเพื่อช่วยเหลือพี่น้อง ช่วยเตรียมการที่จำเป็น เช่น ฝึกอาวุธ เพื่อต่อต้านการกดขี่

ด้านรัฐบาลเมียนมายืนกรานว่า การส่งทหารไปปราบปรามกลุ่มก่อความไม่สงบที่บุกที่มั่นทหารและตำรวจเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม เป็นปฏิบัติการที่ชอบธรรมแล้วเพื่อกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายที่ก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่และพลเรือน พร้อมกับเตือนให้ระวังว่า กลุ่มก่อการร้ายอาจวางระเบิดตามเมืองใหญ่

ในขณะที่วันนี้ นายซอว์ เตย์ โฆษกทำเนียบรัฐบาลเมียนมา แถลงว่านางออง ซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐและรมว.การต่างประเทศต่างประเทศเมียนมา ยกเลิกกำหนดการเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ที่นครนิวยอร์ก ในช่วงปลายเดือนนี้ โดยปฏิเสธที่จะระบุเหตุผลถึงการไม่ไปร่วมประชุมในครั้งนี้

ด้านความเคลื่อนไหวของคลื่นผู้อพยพชาวโรฮีนจาจนถึงขณะนี้มีชาวโรฮีนจาอพยพหลีกหนีความรุนแรงจากรัฐยะไข่ไปยังบังกลาเทศแล้วกว่า 370,000 คน