posttoday

คณะกรรรมการสิทธิมนุษยชนฟิลิปปินส์ ถูกหั่นงบฯเหลือเพียง 660 บาท

13 กันยายน 2560

ส.ส.ฟิลิปปินส์ลงมติตัดลดงบสนับสนุนแก่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเหลือเพียง 1,000 เปโซ หรือราว 650 บาท เพื่อตอบโต้ที่เข้าไปสอบสวนเรื่องสงครามปราบปรามยาเสพติด

ส.ส.ฟิลิปปินส์ลงมติตัดลดงบสนับสนุนแก่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเหลือเพียง 1,000 เปโซ หรือราว 650 บาท เพื่อตอบโต้ที่เข้าไปสอบสวนเรื่องสงครามปราบปรามยาเสพติด

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า -  สมาชิกสภาผู้แทนราฎรของฟิลิปปินส์ลงคะแนน 119 ต่อ 32 เสียง ผ่านร่างงบประมาณประจำปี 2561 มูลค่า 3.8 ล้านล้านเปโซ ราว 2.47 ล้านล้านบาท ในการอภิปรายครั้งที่สองเมื่อคืนที่ผ่านมา ด้าน ส.ว.ฟรานซิส ปันไกไลนาน หัวหน้าพรรคเสรีนิยม ซึ่งเป็นฝ่ายค้านหลักของประเทศแถลงในวันนี้ว่า การกระทำของสภาผู้แทนราษฎรกำลังนำประเทศมุ่งหน้าสู่ระบอบเผด็จการ เขาจะไม่ยอมปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านวุฒิสภา แม้ว่าจะทำให้ร่างงบประมาณปี 2561 ไม่ผ่านสภาไปด้วยก็ตาม

ก่อนหน้านี้ ส.ว.ปันฟิโล ลักซอน ที่เป็น ส.ว.อิสระเผยกับสถานีวิทยุว่า ร่างงบประมาณของวุฒิสภาเสนอจัดสรรงบสนับสนุนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน 678 ล้านเปโซ ราว 440 ล้านบาท ทั้งนี้หากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต่างผ่านร่างของตนเอง ทั้งสองสภาจะต้องจัดทำร่างสุดท้ายที่เห็นด้วยทั้งสองฝ่ายเพื่อให้ประธานาธิบดีลงนามเป็นกฎหมายหรือใช้สิทธิยับยั้งต่อไป

โดยที่ผ่านมาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำลังสืบสวนโครงการทำสงครามกับยาเสพติดของประเทศ ให้เหลือ 1,000 เปโซ หรือประมาณ 660 บาทต่อปี ด้าน นายแพนตาเลออน อัลวาเรซ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรียกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนว่า "ไร้ประโยชน์" ขณะที่นักวิจารณ์ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นการลงโทษคณะกรรมการฯ ที่วิจารณ์นโยบายทำสงครามกับยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดรีโก ดูเตอร์เต ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตไปแล้วนับพันราย

เท่าที่ผ่านมา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฟิลิปปินส์ ซึ่งกำลังสอบสวนกรณีการเสียชีวิตเหล่านี้ ได้ยื่นของบประมาณประจำปี 2018 เป็นเงิน 1.72 พันล้านเปโซ หรือ 1.13 พันล้านบาท แต่ถูกรัฐบาลเสนอให้ตัดลดลงครึ่งหนึ่ง และในการพิจารณาวาระที่สอง รัฐสภาได้ลงมติให้ตัดงบฯ เหลือ 1,000 เปโซ จากที่ได้อยู่ 749 ล้านเปโซในปี 2017

ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเป็นหนึ่งในหน่วยงานรัฐบาลอิสระที่ตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญเพื่อตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร คณะกรรมการชุดนี้กำลังสอบสวนการเสียชีวิตของผู้ต้องสงสัยพัวพันยาเสพติดบางรายจากทั้งหมดกว่า 3,800 คน ที่ถูกตำรวจและเจ้าหน้าที่สังหารโดยอ้างว่าเป็นปฏิบัติการที่ชอบธรรมตามนโยบายทำสงครามกวาดล้างยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต