posttoday

อินโดเชื่อปัญหาโรฮีนจาไม่ขยายวงกระทบอาเซียน

13 กันยายน 2560

ทูตไทย เผย อินโดนีเซียเชื่อปัญหาโรฮีนจาไม่ขยายวงกระทบอาเซียน

ทูตไทย เผย อินโดนีเซียเชื่อปัญหาโรฮีนจาไม่ขยายวงกระทบอาเซียน

นายพิชยพันธุ์ ชาญภูมิดล เอกอัครราชทูตไทย ประจำอินโดนีเซีย เปิดเผยถึงกรณีที่มีชาวเมียนมามาชุมนุมหน้าสถานทูตอินโดนีเซีย ในประเทศไทย ที่ผ่านมา ถือเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง แต่ทางการอินโดนีเซียก็เข้าใจ และมองว่าเรื่องนี้มาจากการปลุกเร้าของกลุ่มที่มีมุมมองทางด้านศาสนา และเป็นการสร้างกระแสให้เกิดการรวมตัวทางการเมือง

ทั้งนี้ หากทางรัฐบาลอินโดนีเซียจัดการไม่ได้ อาจจะเกิดผลต่อตัวประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เพราะผู้จุดกระแสอยู่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลที่ต้องการสร้างอิทธิพลของตัวเองขึ้นมา เพื่อหวังผลการเมือง

นอกจากนี้ กระแสข่าวจะมีการรวมตัวชุมนุมที่บุโรพุทโธ ซึ่งเป็นศาสนสถานสำคัญของชาวพุทธในอินโดนีเชียนั้น ซึ่งฝ่ายความมั่นคงได้เตรียมการรับมือไว้ โดยรัฐบาลเข้าใจว่าเป็นสร้างสถานการณ์เพื่อดิสเครดิต และมีการปลุกเร้าเป็นระยะ แต่ที่ผ่านมาก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

"สถานการณ์จะไม่มีผลกระทบไปมากกว่านี้ เชื่อว่ารมว.ต่างประเทศอินโดนีเซีย จะหารือกับทางการเมียนมาเพื่อช่วยผู้ได้รับผลกระทบซึ่งทั่วมองว่าอินโดนีเซียมีบทบาทสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ขณะนี้"นายพิชยพันธุ์ กล่าว

ขณะที่ นางซิตี โซฟิอา ซูดาร์มา ผู้อำนวยการกองข้อมูลข่าวสารและสื่อ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ อินโดนีเซีย กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นประเด็นสำคัญ และมีความสลับซับซ้อน จะมองเป็นเรื่องศาสนา สังคม การเมือง อย่างเดียวไม่ได้ แต่ยังต้องดูไปถึงเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี ทางการอินโดนีเซียพยายามสร้างความเข้าใจให้กับคนในสังคม ที่มีสื่อรายงานการโจมตีกลุ่มชาติพันธุ์ ดังนั้น ต้องนำเสนอข้อเท็จจริงออกมาให้สังคมได้รับรู้