posttoday

เปิดปูมหลัง ผู้ประกาศหญิงเกาหลีเหนือ ผู้เขย่าโลกทุกครั้งที่ออกจอ

05 กันยายน 2560

ไปรู้จักกับ "รี ชุน-ฮี" ผู้ประกาศข่าวหญิงที่โด่งดังที่สุดในเกาหลีเหนือ

ไปรู้จักกับ "รี ชุน-ฮี" ผู้ประกาศข่าวหญิงที่โด่งดังที่สุดในเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - ในทุกๆครั้งที่เกาหลีเหนือมีกิจกรรมข่าวใหญ่ หรือการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ปล่อยจรวด เตือนภัย หรือประกาศข่าวสำคัญอย่างเช่นการเสียชีวิตของนายคิมจองอิล โลกมักจะได้เห็นหน้าสตรีสูงวัยชาวเกาหลีเหนือ ผู้ออกหน้าจอพร้อมด้วยลีลาการอ่านข่าวอย่างมีเอกลักษณ์ โดยเธอผู้นี้คือ รี ชุน-ฮี ผู้ซึ่งทำหน้าที่ผู้ประกาศข่าวประจำสถานีโทรทัศน์กลางของเกาหลีเหนือ (เคซีทีวี) มานานกว่า 40 ปีแล้ว

ผู้คนทั่วโลกรู้จักเธอจากลีลาการอ่านข่าวที่ใส่อารมณ์อย่างเต็มที่ มีทั้งร้องไห้ หัวเราะ และตะเบ็งเสียง เธออาจเป็นผู้ประกาศข่าวที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกคนหนึ่ง แต่กลับไม่มีใครมีข้อมูลแน่ชัดเกี่ยวกับตัวเธอ เชื่อกันว่า รี ชุน-ฮี น่าจะอยู่ในวัยราว 70 ปี  โดยเธอมักปรากฏโฉมในชุดฮันบก หรือชุดสูทตามแบบตะวันตก และบางครั้งก็มาในชุดสีสันฉูดฉาด ในการประกาศข่าวหรือเหตุการณ์สำคัญๆของประเทศ

ล่าสุดผู้ประกาศอาวุโสยังออกแถลงข่าวใหญ่ด้วยใบหน้าปลาบปลื้มและภาคภูมิใจกับการที่เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดไฮโดรเจนจนแผ่นดินสั่นสะเทือน

 

เปิดปูมหลัง ผู้ประกาศหญิงเกาหลีเหนือ ผู้เขย่าโลกทุกครั้งที่ออกจอ

 

 จากการเจาะลึกของเอเอฟพีเผยว่า เธอเป็นคนพื้นเพจากเมืองทองซอน จังหวัดกังวอน จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยละครเวทีและภาพยนตร์เปียงยาง ด้านศิลปะการแสดง เริ่มอาชีพบนหน้าจอโทรทัศน์ในปี 2514 ต่อมาผันตัวมาเป็นผู้ประกาศข่าวในปี 2517

ในปี 2012 เธอได้หายหน้าไปจากการเป็นผู้ประกาศประจำของสถานี เชื่อกันว่า เธอเป็นผู้ประกาศเพียงคนเดียวที่ตระกูลคิมไว้วางใจเนื่องจากเธอได้เป็นผู้ประกาศข่าวการเสียชีวิตของสองอดีตผู้นำเกาหลีเหนือคือนายคิม จอง-อิล และนายคิม อิล-ซุง มาแล้ว

บุคลิกที่โดดเด่นของ รี ชุน-ฮี คือการอ่านข่าวที่สามารถเปลี่ยนอารมณ์ไปได้หลากหลาย ตั้งแต่ร้องตะโกนไปจนถึงร้องไห้ ปัจจุบันเธออาศัยอยู่ในกรุงเปียงยาง เวลาว่างเธอชอบออกไปเที่ยวและทานอาหารนอกบ้าน เธอเคยบอกกับรายการสารคดีหนึ่งว่า เธออยากลาวงการและฝึกผู้ประกาศข่าวหญิงหน้าใหม่ขึ้นมาแทน