posttoday

"เมียนมา" รั้งแชมป์ชาติใจบุญที่สุดในโลก

05 กันยายน 2560

พม่า รั้งแชมป์ประเทศใจบุญที่สุดในโลก 4 ปีซ้อน ส่วนไทยอยู่ที่อันดับ 16

พม่า รั้งแชมป์ประเทศใจบุญที่สุดในโลก 4 ปีซ้อน ส่วนไทยอยู่ที่อันดับ 16

ดัชนี World Giving Index ซึ่งจัดทำโดย  มูลนิธิช่วยเหลือการกุศลจากสหรัฐอเมริกา หรือ CAF (Charities Aid Foundation) เปิดเผยผลการจัดอันดับประเทศที่ใจบุญที่สุดในโลก  (World Giving Index) ประจำปี 2017 โดยการจัดอันดับนี้ จัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปี ต่อเนื่องมาเป็นเวลา 8 ปีแล้ว โดยใช้ข้อมูลที่ใช้ในการจัดอันดับนี้จะรวบรวมมาจาก 140 ประเทศทั่วโลก โดยพิจารณาจากสถิติของการช่วยเหลือกันของผู้คนในแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นบริจาคเงินเพื่อการกุศล การเป็นอาสาสมัครและไปจนถึงการช่วยเหลือคนแปลกหน้า

โดยรายงานในปี 2017 พบว่า สัดส่วนประชากรโลกที่มีการบริจากเงินในปี 2016 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ทางมูลนิธิเก็บข้อมูลสำหรับจัดทำรายงานของปีนี้ ลดลงต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี

การจัดอันดับในปีนี้พบว่า พม่ายังคงรั้งแชมป์ประเทศที่ใจบุญที่สุดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ซึ่ง CAF ให้เหตุผลว่า เป็นเพราะชาวพม่านิยมบริจาคทรัพย์และสิ่งของทำบุญให้แก่พระสงฆ์ แม้จะครั้งละไม่มากแต่ก็ทำอยู่เป็นเนืองนิจ อย่างไรก็ตาม คะแนนความใจบุญของชาวพม่ายังลดลงราวๆ 5 จุด จากที่เคยทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว

ผลสำรวจทั่วโลกพบว่า การบริจาคเงินและช่วยเหลือคนแปลกหน้าลดลงราวๆ 2% ขณะที่การเป็นสมัครเป็นอาสาสมัครลดลง 1%

ในขณะที่กลุ่มประเทศร่ำรวยซึ่งมีค่าจีดีพีต่อหัว 10 อันดับแรกของโลก ตั้งแต่สหรัฐอเมริกา สวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ เรื่อยไปยังเดนมาร์ก ล้วนมีคะแนนความใจบุญลดลง แต่ในขณะเดียวกันพบว่า ผลสำรวจพบว่า แอฟริกาเป็นทวีปเดียวที่มีคะแนนความใจบุญสุนทานเพิ่มขึ้นกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปี

ทั้งนี้ ประชากรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 9 ใน 10 คนเคยบริจาคเงินช่วยเหลือผู้อื่นในช่วง 1 เดือนก่อนการสำรวจ โดยอินโดนีเซียกลายเป็นประเทศที่มีดัชนีความใจบุญสูงอันดับที่ 2 ของโลกเมื่อวัดจากเกณฑ์ทั้ง 3 ข้อ แซงหน้าสหรัฐฯ ซึ่งรั้งตำแหน่งนี้ในปี 2016 ขณะที่ไทยขยับจากอันดับที่ 37 ขึ้นมาอยู่ที่ 16 ของโลก และติดอันดับ 5 ในกลุ่มประเทศที่มีสัดส่วนผู้บริจาคเงินมากที่สุด