posttoday

ลาวล้ำเส้นกัมพูชาโวยรุกชายแดน

12 สิงหาคม 2560

กัมพูชาขอทหารลาวออกจากชายแดนภายใน 17 ส.ค.นี้ ด้านลาวไม่พอใจกัมพูชาเตรียมสร้างถนน

กัมพูชาขอทหารลาวออกจากชายแดนภายใน 17 ส.ค.นี้ ด้านลาวไม่พอใจกัมพูชาเตรียมสร้างถนน

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา เปิดเผยว่า ทหารลาวจำนวนราว 30 นาย ล่วงล้ำเข้ามาในเขตแดนกัมพูชาเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และยังไม่ออกจากพื้นที่ดังกล่าวไป โดยกัมพูชาจะให้เวลาถึงวันที่ 17 ส.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อให้ทหารของลาวออกจากพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งกัมพูชาได้ส่งทหารไปยังแนวชายแดนแล้ว

"ผมจะไม่อดทนอีกต่อไป การต่อสู้กันไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง แต่ถ้าพวกเขายังไม่ถอนทหารไป พวกเราจะต้องกดดัน พวกเราจะไม่ประกาศสงคราม พวกเราแค่ขอเขตแดนของเราคืน" ฮุนเซน กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ภายในสถานทูตลาวประจำกรุงพนมเปญว่า ลาวและกัมพูชากำลังพิพาทกันในเรื่องการแบ่งเขตแดนและพื้นที่ของแต่ละประเทศ โดยยังไม่สามารถตกลงเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างกันได้

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า กัมพูชาควรหยุดความพยายามเคลียร์พื้นที่ชายแดนสำหรับโครงการสร้างถนน เพื่อให้คณะกรรมการด้านการแบ่งเขตแดนได้เข้ามาแก้ไขความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ

อู๋ วิรัก เจ้าหน้าที่จากฟิวเจอร์ ฟอรั่ม องค์กรคลังสมองในกัมพูชา กล่าวกับรอยเตอร์สว่า จีนควรเป็นผู้เข้ามาแก้ไขความขัดแย้งระหว่างทั้งสองชาติ เนื่องจากจีนต่างมีอิทธิพลกับทั้งสอง โดยความขัดแย้งในครั้งนี้อาจลุกลามจนคล้ายเหตุการณ์ระหว่างไทยและกัมพูชาในช่วงปี 2011 ที่ต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเขาพระวิหาร