posttoday

เกาะกวมถือโอกาสโปรโมทท่องเที่ยว แม้โสมแดงขู่ยิง

11 สิงหาคม 2560

เกาะกวมถือวิกฤตเป็นโอกาส ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวหลังตกเป็นเป้าโจมตีของเกาหลีเหนือ ทางการเชื่อรับมือได้

เกาะกวมถือวิกฤตเป็นโอกาส ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวหลังตกเป็นเป้าโจมตีของเกาหลีเหนือ ทางการเชื่อรับมือได้

หลังจากที่มีคำขู่โจมตีจากเกาหลีเหนือ เกาะกวม ดินแดนของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลักได้ฉวยโอกาสประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ภายหลังจากคำขู่ของเกาหลีเหนือทำให้ชาวโลกได้รู้จักเกาะกวมมากยิ่งขึ้น ดังจะเห้นได้จากมีการสืบค้นในโลกออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นายจอช ทิกิงโค ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด สำนักงานท่องเที่ยวกวมกล่าวว่า แม้สถานการณ์ขณะนี้ไม่ดีนักแต่ก็เป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้โลกรู้จักกวมมากขึ้น รู้จักกวมและวัฒนธรรมของชาวเกาะกวม ว่าเกาะแห่งนี้มีมากกว่าฐานทัพสหรัฐ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ปลอดภัยสำหรับครอบครัว เพราะเป็นเกาะที่เงียบสงบ มีชายหาดสวยงาม เหมาะกับการมาเยือน แม้จะถูกเกาหลีเหนือถูกเกาหลีเหนือขู่จะยิงขีปนาวุธ 4 ลูกถล่มก็ตาม

คำขู่ของเกาหลีเหนือไม่ได้ส่งผลให้นักท่องเที่ยวไม่กล้ามาแต่อย่างใด อาจมีการยกเลิกของทัวร์จากเกาหลีใต้บ้าง แต่ยอดน้อยมากไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวกวมทั้งหมด บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์กวมเดลีโพสต์ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นระบุว่า การที่โลกจับตามองถือเป็นโอกาสดีที่กวมจะแสดงศักยภาพให้เห็นว่า เกาะเล็กๆ ซึ่งมีประชากร 162,000 คน กลับดึงดูดนักท่องเที่ยวถึงปีละกว่า 1.5 ล้านคน

ด้านโฆษกกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นของเกาะกวมว่า หากในกรณีที่ถูกเกาหลีเหนือโจมตีจริง เสียงไซเรนของระบบเตือนภัยจะดังทั่วเกาะกวม จากนั้นให้ทุกคนฟังประกาศผ่านสื่อท้องถิ่นว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเชื่อว่า กวมจะรับมือได้เพราะนอกจากเป็นที่ตั้งฐานทัพแล้ว ยังมีระบบป้องกันขีปนาวุธทาด (THAAD) ที่สามารถทำลายขีปนาวุธพิสัยกลางได้ 

สอดคล้องกับนายเอ็ดดี้ แคลโวผู้ว่าการดินแดนเกาะกวมที่ก่อนหน้านี้ แถลงว่าได้ติดต่อกับรัฐบาลกลางที่วอชิงตัน ถึงสถานการณ์ต่างๆอยู่ตลอดเวลา จึงขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมั่นใจได้ถึงศักยภาพในการป้องกันตนเองของเกาะกวม