posttoday

ธุรกิจจ้างเด็กผิวดำอวยพร แปลกใหม่แต่ไม่เหมาะสม?

11 สิงหาคม 2560

นักธุรกิจจีนหัวใสจ้างเด็กน้อยแอฟริกัน ถือป้ายข้อความภาษาจีน ชาวเน็ตถกไอเดียดีแต่อาจไม่เหมาะสม

นักธุรกิจจีนหัวใสจ้างเด็กน้อยแอฟริกัน ถือป้ายข้อความภาษาจีน ชาวเน็ตถกไอเดียดีแต่อาจไม่เหมาะสม

นักธุรกิจจีนในต่างแดนหัวใส ผุดธุรกิจจ้างเด็กน้อยชาวแอฟริกัน-อเมริกันอ่านป้ายข้อความหรือถือป้ายข้อความภาษาจีน ชาวเน็ตถกเถียงหนักไอเดียธุรกิจดีแต่อาจไม่เหมาะสม สำนักข่าวหลายแห่งในจีน อาทิ โกลบอล ไทมส์ เริ่มรายงานการเกิดกระแสธุรกิจยอดฮิตในเว็บไซต์ซื้อ-ขายออนไลน์ รับจ้างจัดทำข้อความภาพหรือข้อความภาพและเสียงภาษาจีนอ่านออกเสียงโดยเด็กน้อยทั้งชายและหญิงเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน มีตั้งแต่ข้อความเพื่อโฆษณาสินค้าและบริการของจีน ไปจนถึงข้อความส่วนตัวเพื่อคนที่รัก เช่น อวยพรวันเกิด ขอแต่งงาน

ผู้ริเริ่มก่อตั้งธุรกิจนี้เป็นกลุ่มนักธุรกิจจีนในประเทศแถบแอฟริกา ส่วนใหญ่มาจากประเทศแซมเบีย ซึ่งใช้พื้นที่ตลาดซื้อ-ขายสินค้าและบริการออนไลน์ เถาเป่า (Taobao) มุ่งเป้าที่ลูกค้าชาวจีนที่ชื่นชอบการส่งข้อความแปลกใหม่ สนนราคาค่าบริการคลิปวิดีโอความยาวประมาณ 20 วินาที อยู่ที่ประมาณ 220 หยวน ขณะที่เด็กที่ให้ความร่วมมือจัดทำคลิปจะได้ค่าเหนื่อยไม่กี่หยวน หรือขนมเล็กๆ น้อยๆ ไปรับประทาน เจ้าของธุรกิจนี้รายหนึ่งเปิดเผยว่า ผู้คนให้ความสนใจและใช้บริการข้อความพิเศษนี้กันอย่างล้นหลาม ถึงขั้นต้องสั่งทำล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน และหากต้องการงานด่วนต้องจ่ายค่าบริการเพิ่ม

แต่เป็นเรื่องแน่นอนว่า ธุรกิจดังจะกล่าวก่อเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงจริยธรรมและความถูกต้องเหมาะสมหลายด้าน ทั้งเรื่องการใช้แรงงานเด็ก การแบ่งสรรปันส่วนค่าจ้าง นอกจากนี้ ในหลายประเทศที่ผู้คนอ่อนไหวกับประเด็นเชื้อชาติและสีผิวเป็นพิเศษยังมองว่า ธุรกิจเด็กอ่านป้ายมีลักษณะส่อไปในทางเหยียดเชื้อชาติ แม้ชาวจีนอาจไม่รู้สึกว่าเป็นการเหยียดหรือดูหมิ่น เป็นเพียงความรู้ตื่นตาตื่นใจที่ได้ปฏิสัมพันธ์กับคนเชื้อชาติอื่นก็ตาม

อย่างไรก็ดี มีบางกรณีที่ใช้งานเด็กอย่างไม่เหมาะสมเกิดขึ้นจริง เช่น ให้เด็กสบถคำหยาบคาย หรือโฆษณาการถ่ายทอดสดเรื่องราวล่อแหลมในอินเทอร์เน็ต ซึ่งเจ้าหน้าที่ของเถาเป่าตอบว่า ทางเว็บจะสั่งลบวิดีโอหากพบว่ามีข้อความผิดกฎหมาย ได้แก่ คำพูดที่ไม่มีความหมายหรือคำหยาบคาย

นอกจากเสียงวิจารณ์จากบุคคลทั่วไปแล้ว ผู้ประกอบธุรกิจแบบเดียวกันจำนวนหนึ่งก็ไม่เห็นด้วยกับการนำเด็กเข้ามาเกี่ยวข้อง อาทิ Sixth Tone ผู้จัดทำคลิปข้อความพูดโดยหนุ่มสาวต่างชาติจากบราซิลและอิตาลีมีความเห็นว่า การใช้เด็กแอฟริกันเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และจ่ายค่าตอบแทนไม่เป็นธรรม เมื่อเทียบกับธุรกิจของตัวเองที่ใช้ผู้ใหญ่และให้ส่วนแบ่งรายได้กับชาวต่างชาติในคลิปตั้งแต่ 50-70% ของค่าตอบแทนทั้งหมด โดยผู้ประกอบการที่ไม่เห็นด้วยกลุ่มนี้ยังเห็นพ้องต้องกันระดับหนึ่งว่า ระดับค่าแรงที่ไม่เหมาะสมสะท้อนถึงการเหยียดเชื้อชาติด้วย

ที่มา : M2FNews