posttoday

อินเดียทุ่มสร้างทางเชื่อมมาไทยต้านมังกรผงาด

10 สิงหาคม 2560

อินเดียวางแผนใหญ่ สร้างทางเชื่อมอินเดีย-เมียนมา-ไทย 2 ปีทุ่มแล้วกว่าแสนล้านบาท

อินเดียวางแผนใหญ่ สร้างทางเชื่อมอินเดีย-เมียนมา-ไทย 2 ปีทุ่มแล้วกว่าแสนล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลอินเดียวางแผนสร้างทางหลวงเชื่อม รัฐมณีปุระ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศ มายังเมืองตามูของเมียนมา ชายแดนระหว่างกัน ก่อนเชื่อมต่อมา ยังแม่สอดของประเทศไทย โดยทุ่มงบประมาณมากกว่า 4,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.5 แสนล้านบาท) ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา และได้อนุมัติงบประมาณ 256 ล้านดอลลาร์ (ราว 8,448 ล้านบาท) ยกระดับทางหลวงในรัฐมณีปุระเมื่อเดือนที่แล้ว

บลูมเบิร์กระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการขยายอิทธิพลของจีนผ่านโครงการ 1 แถบ 1 เส้นทาง ซึ่งจะทุ่มทุนสร้างโครงสร้างพื้นฐานมาก กว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 165 ล้านล้านบาท) เชื่อมภูมิภาคเอเชียและเชื่อมต่อไปยังยุโรป โดยโครงการของจีนสร้างความกังวลให้กับอินเดีย เนื่องจากโครงการดังกล่าวรวมไปถึงระเบียงเศรษฐกิจซึ่งพาดผ่านแคชเมียร์ พื้นที่พิพาทระหว่างอินเดียและปากีสถาน

นอกจากนี้ วิเจย์ ชฮิบเบอร์ อดีตรัฐมนตรีคมนาคมอินเดีย เปิดเผยว่า อินเดียจะเริ่มเสนอแผนขยายเส้นทางเชื่อมต่อจากไทยและเมียนมาไปยังกัมพูชา ลาว และเวียดนาม เพื่อร่นระยะการ เดินทางให้สั้นกว่าการเดินทางเรือผ่านแม่น้ำโขง และกระชับความสัมพันธ์ กับสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนด้วย