posttoday

คาดเอเชียใต้ร้อนอยู่ไม่ได้สิ้นศตวรรษนี้

04 สิงหาคม 2560

นักวิทยาศาสตร์คาดเอเชียใต้ร้อนจัดจนดำรงชีวิตไม่ได้ กระทบการเกษตร-ความอุดมสมบูรณ์แม่น้ำหลัก

นักวิทยาศาสตร์คาดเอเชียใต้ร้อนจัดจนดำรงชีวิตไม่ได้ กระทบการเกษตร-ความอุดมสมบูรณ์แม่น้ำหลัก

วารสารวิทยาศาสตร์ ไซแอนซ์ แอดวานซ์ เปิดเผยผลการศึกษา พบว่า อุณหภูมิในเอเชียใต้จะเพิ่มขึ้นจนมากกว่าระดับที่สามารถดำรงชีวิตได้ภายในปี 2100 กระทบประชากร 30% ของภูมิภาค หากระบบการทำธุรกิจในเอเชียใต้ยังคงเป็นแบบปัจจุบัน ซึ่งไม่มีการควบคุมอุณหภูมิไม่ให้สูงเกิน 2 องศาเซลเซียส ตามความตกลงสภาพอากาศปารีส

รายงานระบุว่า การทำเกษตรกรรมในภูมิภาคดังกล่าวจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากแรงงานจะเผชิญความยากลำบากในอากาศที่ร้อนจัด ขณะที่ยังมีแนวโน้มเผชิญกับคลื่นความร้อนรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต และกระทบกับความอุดมสมบูรณ์ในแม่น้ำสินธุและแม่น้ำคงคา ซึ่งเป็นแหล่งอาหารหลักของภูมิภาค

ทั้งนี้ อุณหภูมิที่เกินระดับดำรงชีวิตอยู่ที่มากกว่า 35 องศาเซลเซียส

ขณะเดียวกัน ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐ เผชิญกับอากาศร้อนสุดทุบสถิติโดยเฉพาะรัฐโอเรกอน เช่น เมืองพอร์ตแลนด์ ที่อากาศร้อนจัดถึง 39 องศาเซลเซียส ร้อนที่สุดตั้งแต่เดือน ก.ค. 2009 และเมืองซาเลมร้อนถึง 37 องศาเซลเซียส ขณะที่เมืองซีแอตเติล รัฐวอชิงตันสเตท อาจจะทำลายสถิติไม่มีฝนตกติดต่อกันยาว นานมากกว่า 51 วัน

อย่างไรก็ตาม อากาศร้อนจัดดังกล่าวส่งผลให้ยอดขายเครื่องปรับอากาศในเมืองเหล่านั้นปรับขึ้นตามไปด้วย เช่น ร้านแอนเคอนี ฮาร์ดแวร์ในรัฐโอเรกอน ขายเครื่องปรับอากาศได้ถึง 120 เครื่อง ในวันเดียว