posttoday

สหรัฐตอบโต้โสมแดงอวดแสนยานุภาพ

31 กรกฎาคม 2560

สหรัฐร่วมซ้อมรบในคาบสมุทรเกาหลีตอบโต้เกาหลีเหนือ ด้านจีนแสดงแสนยานุภาพกองทัพ

สหรัฐร่วมซ้อมรบในคาบสมุทรเกาหลีตอบโต้เกาหลีเหนือ ด้านจีนแสดงแสนยานุภาพกองทัพ

พล.อ.อ.เทอเรนซ์ เจ โอ ชอว์เนสซีผู้บัญชาการกองทัพอากาศภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำ รุ่นบี-1บี จากฐานทัพบนเกาะกวม เข้าร่วมปฏิบัติการซ้อมรบบริเวณคาบสมุทรเกาหลี ร่วมกับเครื่องบินรบของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เพื่อแสดงแสนยานุภาพหลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ครั้งล่าสุด

โอ ชอว์เนสซี กล่าวว่า เกาหลีเหนือคือภัยคุกคามสูงสุดต่อความมั่นคงของภูมิภาค และสหรัฐพร้อมตอบโต้เกาหลีเหนือ ในขณะที่สื่อท้องถิ่นของเกาหลีเหนือรายงานว่า ขีปนาวุธดังกล่าวสามารถยิงไปได้ไกลถึงทุกพื้นที่ในสหรัฐ

ด้านรัฐบาลจีนจัดพิธีสวนสนามวันครบรอบ 90 ปีของการก่อตั้งกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน ซึ่งจัดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวแสดงความผิดหวังต่อจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าหลักของเกาหลีเหนือ ว่าจีนไม่กดดันเกาหลีเหนือให้มากพอ

ขณะที่ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน ระบุว่า โลกในปัจจุบันไม่ปลอดภัย ดังนั้นกองทัพจีนจึงต้องเข้มแข็งเพื่อรับมือกับภัยคุกคาม โดยจีนได้ปฏิรูปกองทัพอย่างมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการพัฒนากองทัพอากาศและกองทัพเรือ ซึ่งสร้างความกังวลให้กับสหรัฐ

ภาพ...เอเอฟพี