posttoday

"อุรุกวัย" ไฟเขียว จำหน่ายกัญชาในร้านยาเป็นชาติแรก

15 กรกฎาคม 2560

ทางการอุรุกวัยเปิดเสรีกัญชาเป็นชาติแรกของโลกในสัปดาห์หน้า

ทางการอุรุกวัยเปิดเสรีกัญชาเป็นชาติแรกของโลกในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลอุรุกวัยเตรียมรับรองการขายกัญชาตามร้านขายยาได้อย่างถูกกฏหมาย จึงทำให้อุรุกวัยเป็นชาติแรกในโลกที่อนุญาตให้ขายกัญชาได้อย่างถูกกฏหมายภายใต้การควบคุม ภายหลังที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ผ่านกฏหมายอนุญาตให้ประชาชนปลูกและเสพกัญชาได้เฉพาะในสโมสรสำหรับผู้ใหญ่ตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งมีประชาชนกว่า6,000 คนลงทะเบียนขออนุญาตปลูกกัญชา และมีสโมสรอีก 51 แห่งขึ้นทะเบียนอนุญาตให้มีการสูบกัญชาได้

โดยขณะนี้รัฐสภาอุรุกวัยเพิ่งเห็นชอบในขั้นตอนสุดท้ายของกฏหมายที่อนุญาตให้ร้านขายยาจำหน่ายกัญชาได้ ทั้งนี้กฏหมายดังกล่าวระบุว่า ประชาชนที่ต้องการซื้อกัญชาจะต้องทำการลงทะเบียนกับร้านขายยา ซึ่งขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 4,000 ราย ส่วนใหญ่อยูในช่วงอายุ 30-40ปี ซึ่งกฏหมายนี้จะอนุญาตให้ขายกัญชาเพียงสองรูปแบบเท่านั้นคือ ขนาด 5กรัม และ 10 กรัม กม.ดังกล่าวจะอนุญาตให้เฉพาะชาวอุรุกวัยและผู้ที่มีถิ่นพำนักอย่างถูกกฏหมายเท่านั้น

ทั้งนี้มีเภสัชกรหลายรายที่ไม่แน่ใจว่าการขายกัญชาจะคุ้มหรือไม่ เนื่องจากกฏหมายระบุให้ผู้ลงทะเบียนซื้อกัญชาได้เดือนละไม่เกิน 40 กรัม ในราคากรัมละ 1.30 เหรียญเปโซ อีกทั้งยังต้องระวังเรื่องการรักษาความปลอดภัยจากขโมย ซึ่งปัจจุบันมีเพียงสองบริษัทในอุรุกวัยเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตจากทางการให้ผลิตกัญชาจำหน่ายในประเทศ