posttoday

จีนปักกิ่งไม่พอใจ อินโดฯเลิกใช้ชื่อ"ทะเลจีนใต้"

15 กรกฎาคม 2560

รัฐบาลอินโดฯประกาศเลิกใช้ชื่อ ทะเลจีนใต้ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ

รัฐบาลอินโดฯประกาศเลิกใช้ชื่อ ทะเลจีนใต้ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 15 ก.ค. ว่านายอารีฟ ฮาวาส โอโกรเซโน รัฐมนตรีช่วยกิจการทางทะเลของอินโดนีเซียประกาศว่า รัฐบาลอินโดนีเซียมีการจัดทำแผนที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ฉบับใหม่ ซึ่งมีการเปลี่ยนชื่อเปลี่ยนแปลงชื่อในแผนที่บริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษทางเหนือของหมู่เกาะนาทูนาเป็น "ทะเลนาทูนาเหนือ" จากเดิมที่ใช้ชื่อว่า "ทะเลจีนใต้" โดยน่านน้ำบริเวณดังกล่าว มีการขุดสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

นายอารีฟ ฮาวาส โอโกรเซโน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงความร่วมมือทางทะเล กล่าวว่า "เรามีสิทธิที่จะตั้งชื่อของเรา โดยขณะนี้การขุดเจาะน้ำมันทางตอนเหนือของหมู่เกาะนาทูนาจะถูกเรียกชื่อเป็นทะเลนาทูนาเหนือ"

ในขณะที่นักวิเคราะห์หลายฝ่ายมองว่า แม้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อเรียกในบริเวณดังกล่าว แต่ไม่ถือว่ามีข้อผูกพันตามกฏหมาย และเป็นการแสดงจุดยืนทางการฑูตต่อจีนครั้งสำคัญ ทั้งนี้ที่ผ่านมาอินโดนีเซียแสดงความเป็นกลางต่อปัญหาข้อพิพากทางทะเลจีนใต้ในบริเวณพื้นที่หมู่เกาะสแปรดลี่ย์มาโดยตลอด

ทางด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้ยอมรับอธิปไตยของอินโดนีเซียเหนือหมู่เกาะนาทูนา แต่ก็ยังสงวนท่าทีต่อการประกาศเปลี่ยนชื่อของอินโดนีเซีย พร้อมทั้งระบุว่าจีนและอินโดนีเซียมีการอ้างกรรมสิทธิทับซ้อนเหนือดินแดนดังกล่าว ซึ่งจำเป็นต้องมีการแก้ไข ขณะที่อินโดนีเซียปฏิเสธข้ออ้างดังกล่าวของจีน