posttoday

บริษัทในอินเดียให้สิทธิ์พนง.หญิงลาหยุดใน"วันนั้นของเดือน"

13 กรกฎาคม 2560

บริษัทแห่งหนึ่งในมุมไบอนุญาตให้พนักงานหญิงลาหยุดเมื่อมีประจำเดือน พร้อมรณรงค์ไปยังภาครัฐ

บริษัทสองแห่งในอินเดียอนุญาตให้พนักงานหญิงลาหยุด "เมื่อมีประจำเดือน"

อินเดียไทมส์ - บริษัทคัลเจอร์ แมทชีน ในเมืองมุมไบ ของอินเดียออกนโยบายอนุญาตให้พนักงานหญิงในบริษัทสามารถลาหยุดได้ในช่วงที่มีรอบเดือน โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากสตรีในอินเดียยังคงเผชิญการกีดกันทางสังคม และความไม่เท่าเทียมทางเพศในที่ทำงาน โดยบริษัทคัลเจอร์ แมชชีน ได้ชี้แจ้งผ่านคลิปวิดิโอยูทูป โดยเป็นการให้พนักงานหญิงในบริษัทซึ่งมี 75 คน ออกมาบอกเล่าประสบการณ์ในช่วงมีประจำเดือน

"เราต้องการให้เพื่อนร่วมงานของเรารู้สึกตระหนักถึงคุณค่าของผู้หญิง เช่นเดียวกับสังคมในอินเดียที่เราต้องการสร้างความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องพูดคุยกันในสังคม" Venkat Prasad ผู้ก่อตั้งบริษัท คัลเจอร์ แมทชีน กล่าว

ทั้งนี้ในสังคมอินเดีย การที่ผู้หญิงมีรอบเดือนเป็นสิ่งที่ไม่ควรนำมาพูดในสาธารณะ อีกทั้งสังคมอินเดียยังมองผู้หญิงที่มีรอบเดือนว่าไม่สะอาดบริสุทธิ์ และถูกห้ามเข้าวัด หรือทำกิจกรรมบางอย่าง

นอกจากนี้บริษัทคัลเจอร์แมทชีน ยังรณรงค์ไปยังรัฐบาลผ่านรัฐมนตรีกระทวงพัฒนามนุษย์ Prakash Javadekar ให้ออกกฏหมายรับรองสิทธิของงผู้หญิงในการหยุดงานวันแรกที่มีรอบเดือน พร้อมตั้งคำถามกับสังคมว่าเหตุใดการมีรอบเดือนจึงเป็นสิ่งที่ต้องปกปิด