posttoday

"ทรัมป์"เสนอชื่ออดีตเจ้าหน้าที่คลังดำรงตำแหน่งบอร์ดเฟด หวังดันนโยบายหนุนธุรกิจ

12 กรกฎาคม 2560

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เสนอชื่อบอร์ดกำกับดูแลภาคธนาคารสหรัฐคนใหม่ หวังเปิดทาง ดันแผนเอื้อภาคการเงิน-ภาคธุรกิจ

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เสนอชื่อบอร์ดกำกับดูแลภาคธนาคารสหรัฐคนใหม่ หวังเปิดทาง ดันแผนเอื้อภาคการเงิน-ภาคธุรกิจ

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมเสนอชื่อ แรนดัล ควาเรลส์ อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐ และผู้บริหารจัดการกองทุน ขึ้นเป็นรองประธานฝ่ายกำกับดูแลภาคธนาคารของคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และเป็นหนึ่งในบอร์ดบริหารเฟดที่ว่างอยู่ 3 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดของทรัมป์ในการเสริมความแข็งแกร่งฝ่ายบริหาร เพื่อผลักดันนโยบายที่เอื้อต่อภาคธนาคารและภาคธุรกิจมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ หากวุฒิสภาสหรัฐอนุมัติ ควาเรลส์จะเป็นรองประธานฝ่ายกำกับดูแลภาคธนาคารคนแรกของเฟด ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวมีขึ้นเมื่อปี 2010 โดยควาเรลส์ซึ่งมีท่าทีสนับสนุนภาคธุรกิจนั้น คาดว่าจะเป็นกำลังสำคัญช่วยผลักดันกฎหมาย ไฟแนนเชียล ชอยส์ 2.0 ซึ่งจะมาแทน ดอดด์-แฟรงก์ กฎหมายควบคุมภาคการเงินของสหรัฐอัน เข้มงวด ที่ป้องกันไม่ให้ภาคธนาคารและสถาบันการเงินลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงจนเป็นเหตุของวิกฤตเศรษฐกิจปี 2008

ด้านนักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัย คอมพาส พอยต์ รีเสิร์ช ระบุว่า ควาเรลส์คาดว่าจะใช้ตำแหน่งรองประธานฝ่ายกำกับดูแล เดินหน้าผ่อนคลายกฎภาคธนาคาร เพิ่มความโปร่งใสในการทำสเตรสเทสต์ ปรับเปลี่ยนกฎโวล์กเกอร์ ที่จำกัดไม่ให้สถาบันการเงินรายใหญ่ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงลดความเข้มงวดของกฎควบคุมธนาคารที่ให้บริการประจำภูมิภาคและชุมชน

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์พยายามผลักดันแผนการลดความเข้มงวดภาคธนาคารเพื่อให้เอื้อต่อภาคธุรกิจ แต่ยังขาด ผู้ที่จะทำหน้าที่ควบคุมและเดินหน้าแผน โดยที่ผ่านมาได้เสนอชื่อบุคคลจำนวนมาก แต่มีเพียง สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง และ เจย์ เคลย์ตัน ประธาน   สำนักงานกำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดทรัพย์เท่านั้น ที่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส