posttoday

คอสโก้ขึ้นเบอร์3โลก

11 กรกฎาคม 2560

ยักษ์ชิปปิ้งจีนผงาดเบอร์ 3 โลก ด้านต้าเหลียน วันดา ขายธุรกิจล็อตใหญ่ 3 แสนล้าน

ยักษ์ชิปปิ้งจีนผงาดเบอร์ 3 โลก ด้านต้าเหลียน วันดา ขายธุรกิจล็อตใหญ่ 3 แสนล้าน

คอสโก้ ชิปปิ้ง โฮลดิงส์ บริษัท ชิปปิ้งจีนรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก เข้าซื้อกิจการของโอเรียนท์ โอเวอร์ซีส์ บริษัทขนส่งจากฮ่องกง ในวงเงิน 6,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.1 แสนล้านบาท) ส่งผลให้คอสโก้ก้าวขึ้นสู่เบอร์ 3 ของโลก โดยมีเรือขนส่ง 420 ลำ และได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มเป็น 11.7%

ทั้งนี้ คอสโก้นับเป็นบริษัทล่าสุดที่เข้าซื้อหรือควบรวมกิจการ เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกทำให้ธุรกิจชิปปิ้งต้องหันมาควบรวมกันมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้บริษัท เอ.พี.โมลเลอร์-เมอส์ก เบอร์ 1 จากเดนมาร์ก ได้ซื้อบริษัทชิปปิ้งในเยอรมนี ขณะที่ซีเอ็มเอ ซีจีเอ็ม กรุ๊ป จากฝรั่งเศส ก็เข้าซื้อกิจการในสิงคโปร์

วันเดียวกัน ซูนัก โฮลดิ้งส์ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจีน ตกลงซื้อโรงแรม 76 แห่ง และหุ้นอีก 91% ในโครงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม 13 แห่ง จากบริษัท ต้าเหลียน วันดา กรุ๊ป เครือข่ายพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ในจีน เป็นเงินถึง 9,300 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.17 แสนล้านบาท)

สำหรับ ต้าเหลียน วันดา เป็น 1 ใน 4 บริษัทที่ถูกรัฐบาลจีนตรวจสอบจากการกู้เงินไปซื้อกิจการในต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ขณะที่ซูนักกำลังขยายการลงทุนเพิ่มอย่างรวดเร็วกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 4.1 แสนล้านบาท) เฉพาะในปีที่แล้ว