posttoday

"ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์" นำระบบจดจำใบหน้าช่วยเพิ่มความสะดวกผู้โดยสาร

29 มิถุนายน 2560

ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ กลายเป็นสายการบินแห่งแรกของจีนที่นำเทคโนโลยีการจดจำใบหน้ามาช่วยอำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่ขึ้นเครื่อง

ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ กลายเป็นสายการบินแห่งแรกของจีนที่นำเทคโนโลยีการจดจำใบหน้ามาช่วยอำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่ขึ้นเครื่อง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ เป็นสายการบินแห่งแรกของจีนที่ได้ริเริ่มใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า (facial recognition)มาเป็นเครื่องมือในการเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร โดย สายการบินได้ติดตั้งระบบดังกล่าวที่ท่าอากาศยานเจียนหยิง ในเมืองหนานหยาง มณฑลเหอหนาน

การติดตั้งระบบดังกล่าวทำให้ผู้โดยสารไม่จำเป็นต้องไปรับบอร์ดดิ้งพาสที่เคาเตอร์เช็คอินของทางสายการบินอีกต่อไป เนื่องจากระบบจะทำการตรวจสอบใบหน้าของผู้โดยสารโดยเทียบกับภาพในพาสสปอร์ตแทน

โฮ้ว ข่าน สมาชิกสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ กล่าวว่า การออกตั๋วเดินทางและใบแจ้งหนี้ในรูปแบบออนไลน์ รวมถึงการใช้ระบบการจดจำใบหน้าจะช่วยให้การเช็คอินเป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยสายการบินของจีนตั้งใจที่จะใช้ระบบดังกล่าวเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารทุกคน

ก่อนที่ระบบดังกล่าวจะเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ สายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ ได้แจ้งให้ผู้โดยสารดาวน์โหลดแอพพลิเคชันของสายการบิน และอัพโหลดภาพถ่ายของตัวเองก่อนที่จะเข้าเช็คอินที่สนามบินในวันเดินทาง

ระบบการจดจำใบหน้าของไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ จะทำการตรวจสอบใบหน้าของผู้โดยสารที่อัพโหลดลงในแอปพลิเคชัน โดยเทียบกับภาพในพาสสปอร์ตและภาพที่ถ่ายขณะอยู่ที่สนามบิน ซึ่งในเวลาเพียงแค่ 1 วินาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ ทางสายการบินได้พัฒนาระบบการจดจำใบหน้าร่วมกับบริษัทชื่อดังของจีนอย่าง Baidu และ GRG Banking

ภาพ...เอเอฟพี