posttoday

ไอเอสกระหน่ำซ้ำรอมฎอน

08 มิถุนายน 2560

ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลัง 2 เหตุโจมตีอิหร่าน หวั่นผู้ก่อการร้ายชักชวนสาวกก่อเหตุช่วงเดือนรอมฎอน

ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลัง 2 เหตุโจมตีอิหร่าน หวั่นผู้ก่อการร้ายชักชวนสาวกก่อเหตุช่วงเดือนรอมฎอน

กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกมาอ้างตัวอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ 2 ครั้งในอิหร่านเมื่อวานนี้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตรวมกัน 12 ราย บาดเจ็บอีกราว 42 ราย โดยสำนักข่าวเอพีรายงานว่า การออกมาประกาศตัวดังกล่าวเป็นการอ้างการโจมตีในอิหร่านเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ เหตุการณ์แรกเกิดขึ้นในรัฐสภาของอิหร่าน โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุปลอมตัวเป็นผู้หญิงเข้ารัฐสภา และชักปืนออกมากราดยิงใส่ผู้คนที่เดินอยู่บริเวณชั้น 4 ของอาคาร ก่อนผู้ก่อเหตุรายหนึ่งจะจุดระเบิดฆ่าตัวตาย เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย บาดเจ็บอีก 25 ราย ขณะที่หลังเกิดเหตุการณ์แรกได้ไม่นาน ได้เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายบริเวณสุสานฝังศพอยาตุลเลาะห์ รูฮอลเลาะห์ โคมัยนี อดีตผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บอีกนับ 10 ราย

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการประกาศตนอยู่เบื้องหลังเหตุก่อการร้ายทั่วโลกของไอเอส รวมถึง 2 เหตุการณ์ในรอบ 2 สัปดาห์ของอังกฤษ และการโจมตีกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้าน นาเซอร์ อาบาส อดีตหัวหน้ากลุ่มของเจมาห์ อิสลามิยาห์ (เจไอ) ซึ่งไม่เชื่อในวิธีการรุนแรงและผันตัวมาเป็นผู้เชี่ยวชาญของศูนย์ศึกษาด้านตำรวจและก่อการร้ายของมหาวิทยาลัยออฟอินโดนีเซีย เปิดเผยกับสำนักข่าวแชเนล นิวส์เอเชียว่า การโจมตีที่กรุงลอนดอนและระเบิดในอัฟกานิสถานเกิดขึ้นหลังกลุ่มไอเอสออกมาชักชวนให้สาวกออกมาโจมตีในช่วงเดือนรอมฎอน โดยเชื่อว่าจะเป็นการนำพาชัยชนะมาสู่ไอเอสเสมอในเดือนศักดิ์สิทธิ์

อาบาส ระบุว่า ศาสนาไม่เคยสอนให้มีการโจมตีในช่วงเดือนรอมฎอน โดยกลุ่มลัทธิแนวคิดสุดโต่งและไอเอสต่างบิดเบือนคำสอนเพื่อหวังผลจากการก่อเหตุ

นอกจากนี้ แชเนลนิวส์เอเชีย ระบุว่า นับตั้งแต่เริ่มเดือนรอมฎอนใน วันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา การโจมตีที่ได้รับอิทธิพลจากไอเอสส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 200 ราย โดยยังไม่นับรวม เหตุการณ์ล่าสุดในอิหร่าน

บรรยายภาพ - ยึดคืน : เจ้าหน้าที่ตำรวจอิหร่านบุกเข้ารัฐสภาเพื่อจัดการกับกลุ่มติดอาวุธที่ปลอมตัวเป็นหญิงบุกเข้ากราดยิงในรัฐสภา ก่อนระเบิดฆ่าตัวตาย เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยยังเกิดเหตุการณ์ระเบิดฆ่าตัวตายอีกแห่งหนึ่ง ณ สุสานของอยาตุลเลาะห์ โคมัยนี เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตรวมแล้ว 12 ราย - ภาพ : เอเอฟพี