posttoday

ศาลชารีอะห์ตัดสินสองเกย์อินโดนีเซีย ให้โบยต่อหน้าสาธารณชน

18 พฤษภาคม 2560

สองหนุ่มจากจังหวัดอาเจะฮ์ที่ถูกจับกุมตัวเมื่อเดือนมีนาคม จากพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน เตรียมถูกโบยคนละ 85 ครั้ง

สองหนุ่มจากจังหวัดอาเจะฮ์ที่ถูกจับกุมตัวเมื่อเดือนมีนาคม จากพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน เตรียมถูกโบยคนละ 85 ครั้ง

ศาลชารีอะห์ จากจังหวัดอาเจะฮ์ ในอินโดนีเซีย จังหวัดที่ใช้กฏหมายศาสนาอิสลาม เป็นกฏหมายหลักได้ตัดสินบทลงโทษแก่ชายชาวอินโดนีเซีย 2 คน ผู้ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน ด้วยการถูกโบยในที่สาธารณะ

สองหนุ่มมีอายุ 20 และ 23 ปี พวกเขาถูกจับกุมเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยชาวบ้านจากเมืองบันดาอาเจะฮ์ เมืองหลวงของจังหวัด หลังคลิปวิดีโอแอบถ่ายการมีเพศสัมพันธ์ของพวกเขาถูกเผยแพร่ ทั้งคู่ถูกระบุว่ามีความผิด จากการละเมิดกฏหมายศาสนา และจะถูกลงโทษด้วยการโบยตีคนละ 85 ที

Khairil Jamal ผู้พิพากษาระบุว่า ทางศาลไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ใดๆเพิ่มเติมและไม่จำเป็นต้องให้อภัย ดังนั้นพวกเขาจึงต้องถูกลงโทษ โดยการลงโทษจะถูกจัดขึ้นที่มัสยิดแห่งหนึ่ง ในบันดาอาเจะฮ์

ด้านบรรดานักสิทธิมนุษยชน และองค์กรผู้สนับสนุนชาว LGBT ออกมาประณามบทลงโทษดังกล่าว "ชายหนุ่มสองคนนี้เป็นเพียงชาวอินโดนีเซียที่ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าการได้ใช้ชีวิตในแบบตนเอง และการเคารพเรื่องส่วนตัว" Kyle Knight จาก Human Rights Watch กล่าว "ขณะนี้พวกเขากำลังรอการลงโทษจากสาธารณะ ประธานาธิบดีควรตระหนักถึงสิทธิของพวกเขา"

ทั้งนี้การเป็นชาว LGBT หรือมีพฤติกรรมรักเพศเดียวกันนั้น ไม่ใช่สิ่งผิดกฏหมายในอินโดนีเซีย แต่ถือว่าผิดต่อกฏหมายศาสนาในจังหวัดอาเจะฮ์ ปัจจุบันประเด็นเรื่องการมีตัวตนของชาว LGBT และสิทธิของพวกเขากำลังเป็นที่ถกเถียงมากขึ้น ในขณะเดียวกันกระแสการชุมนุมประท้วงต่อต้านชาว LGBT ในกรุงจาการ์ตาก็เพิ่มจำนวนมากขึ้นเช่นกัน ตลอดหลายปีที่ผ่านมา