posttoday

สหรัฐร้องอาเซียนจี้โสมแดง

26 เมษายน 2560

สหรัฐผลักดันอาเซียนแถลงการณ์กดดันเกาหลีเหนือ หลังความตึงเครียดระอุ หวั่นพันธมิตรโสมแดงขวาง

สหรัฐผลักดันอาเซียนแถลงการณ์กดดันเกาหลีเหนือ หลังความตึงเครียดระอุ หวั่นพันธมิตรโสมแดงขวาง

สำนักข่าวเกียวโด รายงานอ้างนักการทูตไม่เปิดเผยนามจากสหรัฐว่า สหรัฐเตรียมขอให้อาเซียนออกแถลงการณ์ร่วมวิพากษ์วิจารณ์เกาหลีเหนือภายหลังการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 27-28 เม.ย.ที่จะถึงนี้ หลังความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี และคดีสังหารคิมจองนัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ ที่มาเลเซียเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้อาเซียนไม่อาจเลี่ยงถกประเด็นเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า อาเซียนยังไม่มีความแน่ชัดจะออกแถลงการณ์ดังกล่าว และสมาชิกอาเซียนบางส่วนเป็นมิตรกับเกาหลีเหนือ เช่น กัมพูชาและลาว อาจขวางการออกแถลงการณ์ร่วมได้ โดยก่อนหน้านี้อาเซียนเคยออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเกาหลีเหนือมาแล้ว แต่เป็นไปในเชิงทั่วไป ไม่ได้กดดันรุนแรง

ขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือซ้อมรบทางการทหารครั้งใหญ่ เนื่องในวันครบ 85 ปี วันก่อตั้งกองทัพ เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีการยิงปืนใหญ่ระยะไกลหลายครั้งในมณฑลวอนซาน ทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศ ขณะที่ด้านสหรัฐส่งเรือดำน้ำยูเอสเอส มิชิแกน ของสหรัฐเดินทางถึงท่าเรือปูซานของเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ และยังให้เรือพิฆาตซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ในทะเลตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลีเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีส่งผลต่อการท่องเที่ยวเกาหลีใต้ หลังชาวจีนเริ่มบอยคอตการท่องเที่ยวเกาหลีใต้นับตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากความไม่พอใจการติดตั้งระบบ ต่อต้านขีปนาวุธ THAAD โดยยอดนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปเกาหลีใต้เดือน มี.ค.ลดลง 40% เหลือราว 3.6 แสนคน เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โฆษกของลอตเต้ ค้าปลีกเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การลดลงของยอดนักท่องเที่ยวจีนจะส่งผลกระทบต่อร้านค้าดิวตี้ฟรี ที่มีชาวจีนจับจ่ายคิดเป็น 70% ของยอดขายทั้งหมด โดยยอดขายของลอตเต้ดิวตี้ฟรีต่อลูกค้าชาวจีนลดลง 40% ในเดือน มี.ค. และยังต้องปิดห้าง 85 แห่ง จาก 99 แห่ง ในจีน หลังลอตเต้เป็นผู้ให้ที่ดินกับรัฐบาลในการติดตั้ง THAAD

บรรยายภาพ : ประชิด - เรือดำนำพลังงานนิวเคลียร์ ยูเอสเอส มิชิแกน ของสหรัฐ เตรียมเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือในเมืองปูซาน ของเกาหลีใต้ วานนี้(25เม.ย.)  ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่เกาหลีเหนือเปิดการซ้อมรบใหญ่เนื่องในวันครบรอบ 85 ปี การสถาปนากองทัพ ท่ามกลางความตึงเครียดที่ยังคงคุกรุ่น -ภาพ เอเอฟพี