posttoday

หวังยุติประท้วง ปธน.เวเนซุเอลาเรียกร้องการเจรจาร่วมกับฝ่ายค้าน

24 เมษายน 2560

ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ยืนยันจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ ระบุพร้อมเจรจากับฝ่ายค้านยุติความขัดแย้งในประเทศ

ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ยืนยันจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ ระบุพร้อมเจรจากับฝ่ายค้านยุติความขัดแย้งในประเทศ

ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ออกมาเรียกร้องการพูดคุยเจรจาร่วมกับบรรดาสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน พร้อมระบุตัวเขาต้องการให้มีการเลือกตั้งครั้งใหม่ เพื่อความสงบสุขของประเทศ

ข้อเรียกร้องใหม่จากประธานาธิบดีนี้มีขึ้น หลังแกนนำผู้ประท้วงประกาศแผนการประท้วงครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นภายในวันจันทร์นี้ หลังตลอดสามสัปดาห์ที่ผ่านมา เวเนซุเอลาเผชิญกับความไม่สงบอย่างหนักจากขบวนประท้วงที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่

กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในปีหน้า พร้อมระบุให้ประธานาธิบดีมาดูโรลงจากตำแหน่งจากการบริหารที่ทำลายเศรษฐกิจของประเทศ ส่งผลให้ราคาสินค้าจำเป็นเช่นอาหาร และยารักษาโรคพุ่งทะยานสูงขึ้น ตลอดจนเรียกร้องให้ปล่อยตัวบรรดานักโทษการเมืองที่ถูกกล่าวหาว่ารัฐบาลเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง และใช้อำนาจในทางมิชอบ

ในการสัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมาดูโรกล่าวถึงความคิดที่จะจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในระดับท้องถิ่น แต่ไม่ได้ระบุถึงระดับประเทศ อย่างตำแหน่งประธานาธิบดีแต่อย่างใด

ทั้งนี้การเลือกตั้งในระดับผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นเพิ่งจะเกิดขึ้นไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ส่วนกำหนดการเลือกตั้งนายกทเศมนตรีท้องถิ่นั้นจะเกิดขึ้นในปีนี้

สำหรับการประท้วงในวันเสาร์ที่ผ่านมา ขบวนชุมนุมอย่างสงบเกิดขึ้นในหลายจุดทั่วประเทศ ประชาชนพร้อมใจกันสวมเสื้อสีขาว เพื่อไว้อาลัยให้แก่ชาวเวเนซุเอลาจำนวน 20 คน ที่เสียชีวิตไปในการปะทะกันของการชุมนุมก่อนหน้า

ด้านองค์กรสิทธิมนุษยชนรายงานประชาชนกว่า 1,000 คนถูกจับกุมตัว และในจำนวนนี้กว่า 700 คน ยังคงถูกคุมขังโดยเจ้าหน้าที่