posttoday

จีนเผยแผนหั่นภาษีปีนี้2ล้านล.

21 เมษายน 2560

จีนเผยมาตรการลดภาษีใหม่ มุ่งแบ่งเบาภาระภาษีธุรกิจขนาดเล็ก กระตุ้นเศรษฐกิจขยายตัว

จีนเผยมาตรการลดภาษีใหม่ มุ่งแบ่งเบาภาระภาษีธุรกิจขนาดเล็ก กระตุ้นเศรษฐกิจขยายตัว

บลูมเบิร์กรายงานอ้างเจ้าหน้าที่คณะมนตรีแห่งรัฐของจีน แถลงว่าจีนจะเริ่มใช้มาตรการลดภาระภาษีทั้งสำหรับภาคเอกชนและบุคคลทั่วไป นับตั้งแต่ วันที่ 1 ก.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศและสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยมาตรการดังกล่าวคาดว่าจะสามารถลดภาษีได้ถึง 3.8 แสนล้านหยวน (ราว 1.89 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2017

รายงานระบุว่า สำหรับภาคเอกชนนั้นรัฐบาลจีนจะปรับโครงสร้างการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มให้ซับซ้อนน้อยลง ด้วยการลดขั้นภาษีลงจาก 4 ขั้นเหลือ 3 ขั้น รวมถึงลดภาษีสินค้าเกษตรและก๊าซธรรมชาติจาก 13% เหลือ 11% โดย เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนนำภาษีมูลค่าเพิ่มดังกล่าวมาใช้แทนภาษีธุรกิจนับตั้งแต่ปี 2012

นอกจากนี้ จีนยังประกาศขยายฐานรายได้ของบริษัทขนาดเล็กที่สามารถยื่นขอสิทธิพิเศษทางภาษีจากเดิม 3 แสนหยวน/ปี (ราว 1.49 ล้านบาท) เป็น 5 แสนหยวน/ปี (ราว 2.49 ล้านบาท) เพื่อช่วยบรรเทาภาระภาษีของบริษัทขนาดเล็กจำนวนมากขึ้น โดยมาตรการ ดังกล่าวจะบังคับใช้ไปจนถึงสิ้นปี 2019

สำหรับบุคคลทั่วไป รัฐบาลอนุญาตให้ผู้ที่ซื้อประกันสุขภาพสามารถลดหย่อนภาษีเงินได้สูงสุด 2,400 หยวน (ราว 1.19 หมื่นบาท) รวมถึงขยายระยะเวลาให้สิทธิพิเศษทางภาษีกับนักศึกษาจบใหม่ที่ออกมาตั้งกิจการของตัวเองไปจนถึงสิ้นปี 2019 ซึ่งครอบคลุมธุรกิจหลายประเภทอย่างบริษัทโลจิสติกส์

คณะมนตรีแห่งรัฐของจีน ระบุว่า มาตรการลดภาษีจะช่วยยกระดับปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจ เพิ่มความคึกคักให้ภาคธุรกิจและกระตุ้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมท่ามกลางการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ โดยมาตรการลดภาษีในช่วงที่ผ่านมา สามารถช่วยแหลือภาคเอกชนที่กำลังประสบปัญหาได้ และช่วยให้เศรษฐกิจมุ่งสู่การขยายตัวอย่างยั่งยืนมากยิ่งขึ้น ขณะที่จีนกำลังเปลี่ยนสู่การใช้ภาคบริการและการบริโภค ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แทนการพึ่งพาภาคอุตสาหกรรมเพียงอย่างเดียว

ด้านซีเอ็นบีซีรายงานว่า นับตั้งแต่ปีที่แล้วจีนเริ่มแผนการยกเครื่องระบบภาษีครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี เพื่อแบ่งเบาภาระภาษีของธุรกิจบริการและกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม