posttoday

นาซ่าเผยภาพที่สวยงามของกลุ่มเมฆบนดาวพฤหัสบดี

20 เมษายน 2560

ยานสำรวจอวกาศจูโนได้บันทึกภาพถ่ายอันน่าตื่นตาตื่นใจของดาวพฤหัสบดีมาให้ได้ชมกัน

ยานสำรวจอวกาศจูโนได้บันทึกภาพถ่ายอันน่าตื่นตาตื่นใจของดาวพฤหัสบดีมาให้ได้ชมกัน

ทวิตเตอร์ของนาซ่าได้เผยแพร่ภาพถ่ายอันน่ามหัศจรรย์ใจของดาวพฤหัสบดี ดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ที่สุดในกาแล็กซี่ของเรา ซึ่งต้องขอขอบคุณยานสำรวจจูโน ที่ทำหน้าที่เก็บภาพอันสวยงามนี้มาฝากผู้คนบนโลกให้ได้ชมกัน

ภาพถ่ายถูกบันทึกไว้ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม ในระหว่างที่ยานกำลังดำเนินภารกิจสำรวจ โดยในขณะนั้นตัวยานบินอยู่เหนือดาวพฤหัสบดีที่ความสูง 20,000 กิโลเมตร

ด้านบนโลกออนไลน์บรรดาชาวเน็ตพากันตื่นเต้น กับภาพถ่ายดังกล่าว บ้างก็ระบุว่าพื้นผิวของดาวพฤหัสบดีนั้นมีสีสันที่คล้ายกับอัญมณี บ้างก็ระบุว่าภาพนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ดาวพฤหัสบดีนั้นแบนจริงๆด้วย

อย่างไรก็ตามทางนาซ่าได้ออกมาอธิบายให้เข้าใจว่า สาเหตุที่ทำให้ขอบของดาวพฤหัสนั้นไม่โค้งกลมดังที่เราเคยชินก็เพราะตัวยานลอยอยู่ใกล้กับดาวมากเกินไปที่จะเก็บภาพขอบทั้งหมดของดาวพฤหัสบดีได้ในภาพเดียว ดังนั้นขอบของดาวเคราะห์ยักษ์จึงถูกตัดออกไป

สำหรับยานสำรวจจูโนมูลค่า 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐนี้ ถูกปลดปล่อยออกจากโลกในปี 2011 และใช้เวลารวม 5 ปีในการเดินทางถึงดาวพฤหัสบดี และเริ่มต้นดำเนินภารกิจสำรวจเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา และจะยังคงสำรวจต่อไปเรื่อยๆจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ก่อนที่จะทำลายตนเองด้วยการพุ่งเข้าใส่ดาวพฤหัสบดี และเผาไหม้ไปกับชั้นบรรยากาศในที่สุด

นาซ่าเผยภาพที่สวยงามของกลุ่มเมฆบนดาวพฤหัสบดี