posttoday

ขบวนประท้วงประธานาธิบดีเวเนซุเอลาถูกยิงดับ 2 ราย

20 เมษายน 2560

ประชาชนหลายแสนคนพากันออกมาชุมนุมต่อต้านรัฐบาล รายงานประชาชนถูกยิงเสียชีวิต 2 ราย โดยมือปืนปริศนา

ประชาชนหลายแสนคนพากันออกมาชุมนุมต่อต้านรัฐบาล รายงานประชาชนถูกยิงเสียชีวิต 2 ราย โดยมือปืนปริศนา

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในกรุงการากัส เมืองหลวงของเวเนซุเอลา ประชาชนจำนวนหลายแสนคนพากันออกมาเดินขบวนประท้วงต่อต้านรัฐบาล ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของประเทศ

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ระดมยิงแก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม ซึ่งถูกขนานนามว่าเป็น "Mother of all marches" หรือขบวนชุมนุมที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยการชุมนุมครั้งนี้มีขึ้นเพื่อต่อต้านประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร จากข้อกล่าวหาที่ว่าตัวประธานาธิบดีเป็นผู้ทำให้เศรษฐกิจของประเทศพังทลายลง ในขณะเดียวกันบรรดาผู้สนับสนุนประธานาธิบดีเองก็ได้มีการจัดชุมนุมขึ้นเช่นกัน

บรรยากาศของการชุมนุมเต็มไปด้วยการโบกสะบัดธงชาติเวเนซุเอลา ผู้เข้าประท้วงพากันตะโกน "ไม่เอาเผด็จการ" และ "มาดูโรออกไป" การชุมนุมประท้วงเกิดขึ้นในพื้นที่ 26 จุดทั่วกรุงการากัส โดยผู้ร่วมชุมนุมพยายามมุ่งตรงไปยังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ใจกลางเมือง แต่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยขัดขวางไว้ รายงานระบุมีผู้ประท้วงถูกจับกุมจำนวน 400 คน

ที่พื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงการากัส มีรายงานนักศึกษาคนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิต โดยมือปืนคนหนึ่งที่ใช้มอเตอร์ไซด์เป็นยานพาหนะ นอกจากนั้นรายงานจากพยานยังระบุว่ามือปืนคนดังกล่าวยังได้โยนแก๊สน้ำตาเข้าไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงอีกด้วย

นักศึกษาที่เสียชีวิตมีนามว่า Carlos Moreno วัย 18 ปี ตัวเขาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลด้วยอาการบาดเจ็บหนัก จากแผลถูกยิงที่ศีรษะ ครอบครัวของ Moreno เล่าให้ฟังว่าลูกชายของเขากำลังอยู่ระหว่างการเดินทางไปเล่นฟุตบอล และไม่ได้มีแผนที่จะเข้าร่วมการชุมนุมแต่อย่างใด ด้านกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการก่อเหตุครั้งนี้

และในวันเดียวกัน ที่เมือง San Cristobal ใกล้กับชายแดนโคลอมเบีย Paolo Ramirez นักศึกษามหาวิทยาลัยถูกยิงโดยกลุ่มชายขับมอเตอร์ไซด์ เมื่อเธอเดินออกมาจากขบวนประท้วง รายงานจากนายกเทศมนตรีของเมือง ซึ่งขณะนี้สำนักงานอัยการของเวเนซุเอลากำลังทำการสืบสวนกรณีการเสียชีวิตของทั้งคู่

ขบวนประท้วงประธานาธิบดีเวเนซุเอลาถูกยิงดับ 2 ราย

อย่างไรก็ตามแม้จะมีข่าวการเสียชีวิต Henrique Capriles ผู้นำพรรคฝ่ายค้านยังคงเรียกร้องให้ประชาชนออกมาร่วมชุมนุมกันในวันพฤหัสบดี โดยระบุเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนของรัฐบาลเวเนซุเอลา เนื่องจากประชาชนไม่ต้องการเห็นหายนะของประเทศไปมากกว่านี้

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เวเนซุเอลาเพิ่งจะฉลองวันครบรอบ 200 ปีการเป็นเอกราชจากสเปนไป ซึ่งตัวประธานาธิบดีมาดูโรออกมากล่าวโจมตีพรรคฝ่ายค้าน จากการเข้าแทรกแซงการทำงาน และใช้ความรุนแรง

ขณะนี้มีความกังวลว่าการชุมนุมประท้วงอาจขยายวงกว้างบานปลายมากขึ้น รายงานจากพยานระบุผู้เข้าชุมนุมได้เผาทำลายถังขยะหลายใบ รวมถึงขว้างปาก้อนหินใส่ทรัพย์สินสาธารณะ ด้านหลายประเทศในภูมิภาคละตินอเมริกาออกมาเรียกร้องให้ทางเวเนซุเอลากำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนสำหรับการเลือกตั้ง เพื่อช่วยแก้ปัญหาวิกฤติทางเศรษฐกิจ และการเมืองที่กำลังเผชิญอยู่