posttoday

อินโดนีเซียเปิดเลือกตั้งผู้ว่ากรุงจาการ์ตา

19 เมษายน 2560

ทางการกรุงจาการ์ตาเปิดคูหาเลือกตั้งผู้ว่าคนใหม่ ศึกชิงชัยระหว่างอาฮอก นักการเมืองชาวคริสต์ และอานีส อดีตรัฐมนตรีชาวอิสลาม

ทางการกรุงจาการ์ตาเปิดคูหาเลือกตั้งผู้ว่าคนใหม่ ศึกชิงชัยระหว่างอาฮอก นักการเมืองชาวคริสต์ และอานีส อดีตรัฐมนตรีชาวอิสลาม

ในวันนี้ (วันพุธที่ 19 เมษายน) ชาวจาร์กาตาจะเดินทางไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้ว่าคนใหม่ ซึ่งเป็นศึกชิงชัยระหว่าง บาสุกี จาฮาจา ปูร์นามา หรือ อาฮอก ผู้ว่ากรุงจาการ์ตาคนปัจจุบัน ผู้นับถือศาสนาคริสต์ และ อานีส บาสเวดาน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ท่ามกลางการคุมเข้มโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

อาฮอก เป็นผู้ว่ากรุงจาการ์ตาคนแรกที่ไม่ใช่ชาวมุสลิม กรณีของเขากลายเป็นข้อพิพาทเมื่อถูกกล่าวหาว่าดูหมิ่นศาสนาอิสลาม จนนำไปสู่การชุมนุมขับไล่ประท้วง เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ในขณะที่อานีสคู่แข่งของเขานั้นเป็นชาวมุสลิมที่ได้รับแรงสนับสนุนจากหลายองค์กร ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้จึงเป็นบทท้าทายสำคัญของสังคมอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้นับถือศาสนาอิสลามเป็นหลัก

คูหาเลือกตั้งจะเปิดทำการในเวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และจะปิดในเวลา 13.00 น. โดยมีจำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั้งหมดรวม 7.2 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 10 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในกรุงจาการ์ตา ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 60,000 นาย

ทั้งนี้แม้ว่าอาฮอกจะชนะในการเลือกตั้งรอบแรกที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์มาแล้ว แต่ในครั้งนี้เป็นที่คาดกันว่าคะแนนนิยมจะพุ่งไปหาอานีสมากขึ้น ในขณะที่ผลโพลระบุว่าคะแนนความนิยมของสองผู้สมัครขณะนี้มีความสูสีกัน

ในขณะเดียวกัน บางชุมชนในกรุงจาการ์ตา แบนเนอร์ต่อต้าน และข่มขู่หากใครก็ตามลงคะแนนเสียงให้แก่อาฮอกจะถูกลงโทษตามความผิดทางศาสนายังคงพบได้ตามมัสยิด ซึ่งสะท้อนว่าบรรดาชาวมุสลิมที่มีความเชื่อแบบสุดโต่งในอินโดนีเซียกำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้น