posttoday

นายกฯอังกฤษเตรียมจัดการเลือกตั้งใหม่ เพื่อ Brexit ลุล่วง

18 เมษายน 2560

เทเรซา เมย์ประกาศเตรียมยื่นญัติต่อรัฐสภาจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ เพื่อความเข้มแข็งของ Brexit

เทเรซา เมย์ประกาศเตรียมยื่นญัติต่อรัฐสภาจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ เพื่อความเข้มแข็งของ Brexit 

เทเรซา เมย์นายกรัฐมนตรีอังกฤษ สร้างความตกใจแก่บรรดานักการเมืองอังกฤษ เมื่อจู่ๆเธอออกมาประกาศเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อความมั่นคงในการถอนตัวสหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ

คำประกาศที่ไม่คาดคิดนี้เกิดขึ้นในระหว่างที่เมย์กำลังแถลงข่าวอยู่ที่หน้าบ้านเลขที่ 10 ของเธอเอง ในถนนดาวนิง โดยระบุว่าการเลือกตั้งทั่วไปจะเกิดขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ ซึ่งถือว่าเร็วกว่าช่วงเวลาครึ่งหนึ่งของการดำรงตำแหน่งรัฐบาลอังกฤษ ที่มีระยะเวลานาน 5 ปี

นายกฯหญิงกล่าวว่า การเลือกตั้งจะสร้างความมั่นคง และแข็งแกร่งให้แก่อังกฤษ สำหรับกระบวนการเจรจาออกจากการเป็นสมาชิกอียู ซึ่งคาดกันว่าต้องใช้เวลารวมถึง 2 ปี นอกจากนั้นยังเป็นการยุติความพยายามของสมาชิกพรรคฝ่ายค้านที่ต้องการขัดขวางแผนการเจรจาของเธออีกด้วย

"หากเราไม่จัดการเลือกตั้งในตอนนี้ เกมการเมืองก็จะยังคงดำเนินต่อไปไม่สิ้นสุด" เมย์กล่าว ซึ่งคำประกาศใหม่นี้ขัดกับนโยบายก่อนหน้าของเธอ ที่เคยกล่าวไว้ว่าจะยังไม่จัดการเลือกตั้ง

ทั้งนี้เมย์จะยื่นข้อเสนอการจัดการเลือกตั้งทั่วไปต่อรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ เพื่อขอความเห็นชอบ โดยหากได้รับเสียงสนับสนุนมากกว่า 2 ใน 3 การเลือกตั้งก็จะมีขึ้นตามที่เธอต้องการ อย่างไรก็ตามสมาชิกพรรคของเธอนั้นมีสัดส่วนในสภาเพียงแค่ 330 ต่อ 650 ที่นั่งเท่านั้น

ด้านเจเรมี่ คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงานออกมากล่าวสนับสนุนเธอผ่านทวิตเตอร์ โดยระบุการเลือกตั้งจะให้โอกาสประชาชนในการเลือกรัฐบาลที่จะเข้ามาฟื้นฟูประเทศ และตัวเขาต้องการแสดงให้เห็นว่าพรรคแรงงานของเขานั้นพร้อมที่จะยืนเคียงข้างกับประชาชนชาวอังกฤษ

นอกจากนั้นรัฐบาลของเมย์จำเป็นต้องเผชิญกับเสียงต่อต้านจากนักการเมืองสก็อตแลนด์ ที่มีที่นั่งในสภา 54 ที่ สก็อตแลนด์แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนมาโดยตลอดว่าพวกเขาต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรปต่อไป และหลังผลการลงประชามติ Brexit เมื่อปีที่ผ่านมา สก็อตแลนด์กำลังเตรียมพิจารณาจัดการลงประชามติถอนตัวออกจากการเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร