posttoday

รองประธานาธิบดีสหรัฐเดินสายสานสัมพันธ์เอเชีย คาดถกปมเกาหลีเหนือ

17 เมษายน 2560

รองประธานาธิบดีสหรัฐเริ่มเดินสายพบผู้นำเอเชีย คาดคุยภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือเป็นหลัก

รองประธานาธิบดีสหรัฐเริ่มเดินสายพบผู้นำเอเชีย คาดคุยภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือเป็นหลัก

ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เริ่มการเดินสายสานสัมพันธ์กับบรรดาประเทศเอเชียเป็นเวลาราว 10 วัน ประกอบด้วย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย โดยเยือนเกาหลีใต้เป็นประเทศแรกเมื่อวันที่17 เม.ย. ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยสหรัฐคาดว่าจะหารือประเด็นด้านความมั่นคงเป็นหลัก เนื่องจากเกาหลีเหนือท้าทายคำเตือนจากนานาชาติด้วยการยิงมิสไซล์จากชายฝั่งตะวันออกของประเทศ หลังเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิด 105 ปีของคิมอิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี การยิงมิสไซล์ดังกล่าวของเกาหลีเหนือไม่ประสบความสำเร็จ และระเบิดขึ้นหลังออกยิงไปได้เพียง 60 กิโลเมตร โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่าสหรัฐอาจใช้กำลังทหารเข้าจัดการ หากเกาหลีเหนือยังไม่หยุดกระทำการยั่วยุ

ทั้งนี้ จุดมุ่งหมายในการเดินทางเยือนเอเชียของเพนซ์คือการชี้แจงทิศทางนโยบายเกี่ยวกับเกาหลีเหนือของสหรัฐ นอกจากนี้เอพีรายงานอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลสหรัฐว่า สหรัฐจะมุ่งเข้าไปมีส่วนร่วมและกดดันอย่างหนัก เพื่อทำให้เกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์

ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์โคเรียไทมส์ของเกาหลีใต้ รายงานว่าเพนซ์ยังมีแนวโน้มพูดคุยกับเกาหลีใต้เรื่องความคืบหน้าในการติดตั้งระบบขีปนาวุธ THAAD ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีนก่อนหน้านี้ และพยายามขอความชัดเจนยิ่งขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง ก่อนเกาหลีใต้จะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในเดือน พ.ค.

อย่างไรก็ตาม หลังการเยือนเกาหลีใต้แล้ว เพนซ์จะไปพบปะกับนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ในวันที่ 18-19 เม.ย. โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเพนซ์อาจผลักดันให้การค้ากลายเป็นประเด็นหลักในการเจรจา เนื่องจากญี่ปุ่นเกินดุลการค้ากับสหรัฐมาก แต่สถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี ทำให้สหรัฐจะให้ความสำคัญกับประเด็นความมั่นคงก่อน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวจากทำเนียบขาวว่า แม้เพนซ์อาจยังเจรจาเรื่องการค้ากับญี่ปุ่น แต่จะไม่หยิบยกหลักเกณฑ์การเข้าถึงภาคอุตสาหกรรมใดขึ้นมาพูดคุยโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นภาคเกษตรกรรมหรือยานยนต์

“เป้าหมายของเพนซ์คือการสร้างกรอบการหารือระดับทวิภาคีขึ้นมา ซึ่งจะเป็นการเจรจากันในระดับสูงเพื่อกำหนดทิศทางการเจรจาประเด็นเศรษฐกิจในอนาคต แต่ไม่น่าจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับภาคอุตสาหกรรมหนึ่งอย่างเฉพาะเจาะจงในครั้งนี้” แหล่งข่าวระบุ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ญี่ปุ่นใช้มาตรการที่ไม่ใช่ภาษีกีดกันอุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐในการเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่น และวิจารณ์การเก็บภาษีสินค้าเกษตรจากต่างชาติในอัตราที่สูงมาก ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า เพนซ์อาจกดดันให้ญี่ปุ่นเปิดตลาดรถยนต์และสินค้าเกษตรในการพูดคุยครั้งนี้

ภาพ...เอเอฟพี