posttoday

ชาติยุโรปวุ่นต่อเจอระเบิดเพิ่มสวีเดนจับคนร้าย

10 เมษายน 2560

ยุโรปยังวุ่นพบระเบิด อีกลูกในกรุงออสโลของนอร์เวย์ ด้านตำรวจสวีเดนรวบชายต้องสงสัยแล้ว

ยุโรปยังวุ่นพบระเบิด อีกลูกในกรุงออสโลของนอร์เวย์ ด้านตำรวจสวีเดนรวบชายต้องสงสัยแล้ว

รอยเตอร์สรายงานว่า ตำรวจหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดของนอร์เวย์ได้ทำลายวัตถุต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นระเบิด หลังถูกพบอยู่บนถนนใกล้กับสถานีรถไฟใต้ดินเกรินลันด์ กลางกรุงออสโลของนอร์เวย์ ในเบื้องต้นตำรวจคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้ 1 คน

ทั้งนี้ ตำรวจนอร์เวย์สั่งให้มีการอพยพผู้คนจากบาร์และร้านอาหารใกล้เคียงในทันที และมีการยืนยันผ่านบัญชีทวิตเตอร์ของทางการตำรวจว่า ได้ทำการปลดชนวนและทำลายวัตถุระเบิดดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ทางด้านตำรวจสวีเดนยืนยันว่า พบอุปกรณ์ต้องสงสัยที่มีลักษณะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในกระบะท้ายรถบรรทุกที่ใช้ก่อเหตุพุ่งชนห้าง สรรพสินค้าในกรุงสตอกโฮล์มเมื่อวันศุกร์ที่ 7 เม.ย. จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน พร้อมระบุว่าผู้ต้องสงสัยเป็นชาว อุซเบกิสถาน วัย 39 ปี ที่ตำรวจควบคุมตัวได้ก่อนหน้านี้ โดยพบว่ามีรายชื่ออยู่ในบัญชีบุคคลต้องระวังของหน่วยข่าวกรองสวีเดนด้วย

แดน เอเลียสสัน ผู้บัญชาการตำรวจสวีเดนระบุว่า ขณะนี้ตำรวจกำลังสืบสวนทางด้านเทคนิค แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าอุปกรณ์ดังกล่าวคืออะไร ซึ่งอาจเป็นระเบิดหรืออุปกรณ์ที่สามารถก่อให้เกิดไฟได้ และไม่มีเหตุอื่นที่บ่งชี้ว่าตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยผิดคน และยิ่งทำการสืบสวนไปมากเท่าไร บุคคลผู้นี้ก็ยิ่งน่าสงสัยมากขึ้นเท่านั้น

ขณะที่ อันเดอร์ส ธอร์นเบิร์ก ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองของสวีเดน ซึ่งรับผิดชอบการต่อต้านการก่อการร้ายและจารกรรมข้อมูล ออกมาระบุว่า ชายคนนี้เคยมีชื่ออยู่ในข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองซึ่งทางการได้รับมาเมื่อปีที่แล้ว แต่ไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างชายคนดังกล่าวกับเครือข่ายกลุ่มหัวรุนแรง

ภาพ เอเอฟพี