posttoday

ดีเบทเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกปะทะเดือด

21 มีนาคม 2560

การโต้วาทีรอบแรกระหว่างผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ครอบคลุมหลายประเด็นทั้งผู้อพยพ, ศาสนาอิสลาม ตลอดจนเศรษฐกิจ

การโต้วาทีรอบแรกระหว่างผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ครอบคลุมหลายประเด็นทั้งผู้อพยพ, ศาสนาอิสลาม ตลอดจนเศรษฐกิจ

การอภิปรายและโต้วาทีรอบแรกสำหรับบรรดาผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสเป็นไปอย่างดุเดือด และถูกถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ ซึ่งเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ กล่าวหา มารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค FN ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดว่าเธอเป็นคนขี้โกหก และต้องการแบ่งแยกประเทศฝรั่งเศส

การเลือกตั้งครั้งนี้หลายฝ่ายระบุว่าเป็นการเลือกตั้งที่คาดเดาผลได้ยากที่สุดในรอบ 10 ปี ในขณะเดียวกันก็เป็นที่จับตามองจากประชาคมโลกอย่างมาก ว่าบทบาทของฝรั่งเศสในอนาคตต่อไปจะเป็นอย่างไรหากเลอเปนได้รับชัยชนะ และฝรั่งเศสจะกลายเป็นประเทศชาตินิยมอย่างเต็มที่ ซึ่งเลอเปนนั้นเคยชูนโยบายถอนฝรั่งเศสออกจากอียูเอาไว้

และสำหรับการโต้วาทีดีเบทเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประเด็นร้อนแรงที่สุดเกิดขึ้นระหว่างสองผู้สมัครชาย และหญิง เมื่อเลอเปนกล่าวหาว่ามาครองโปรดปรานชุดเบอร์กินี ชุดว่ายน้ำแบบหญิงมุสลิม ที่เคยกลายเป็นประเด็นโต้เถียงอย่างรุนแรงมาแล้วในฝรั่งเศส เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

ด้านมาครองสวนกลับว่าเลอเปนนั้นเป็นคนโกหก และบิดเบือนความจริง และระบุว่าเบอร์กินีก็เป็นหนึ่งในปัญหาเช่นเดียวกับปัญหาอื่นๆ แต่เลอเปนกำลังพยายามที่จะแบ่งแยกฝรั่งเศส และทำให้ชาวมุสลิมราว 4 ล้านคนกลายเป็นศัตรูของรัฐ

ทั้งนี้ การเลือกตั้งของฝรั่งเศสจะแบ่งออกเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกจะมีขึ้นในวันที่ 23 เมษายน ซึ่งแต่ละพรรคจะทำการส่งตัวแทนพรรคลงแข่งขันให้ประชาชนลงคะแนนเสียง โดยผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 2 อันดับจะเข้าสู่การเลือกตั้งรอบที่ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคม โดยประชาชนจะต้องมาลงคะแนนเสียงกันอีกครั้งเพื่อเลือกประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ด้านผลโพลหลังการดีเบทรอบแรก มาครอง และเลอเปนเป็นสองผู้สมัครที่มีคะแนนนำมากที่สุด ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามาครอง ผู้สมัครอิสระนี้มีสิทธิที่จะเบียดเก้าอี้ผู้นำฝรั่งเศสกับเลอเปน

ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีทั้งหมด 11 คน แต่มีเพียง 5 คนเท่านั้นที่ได้ขึ้นเวทีดีเบทเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา