posttoday

เอฟบีไอสืบสวนรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้ง หนุนหลังทรัมป์

21 มีนาคม 2560

ผู้อำนวยการเอฟบีไอประกาศสืบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งอย่างจริงจัง ยันไม่พบหลักฐานโอบามาดักฟังทรัมป์

ผู้อำนวยการเอฟบีไอประกาศสืบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งอย่างจริงจัง ยันไม่พบหลักฐานโอบามาดักฟังทรัมป์ 

เจมส์ โคเมย์ผู้อำนวยการเอฟบีไอออกมายืนยันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นครั้งแรก ว่าขณะนี้ทางเอฟบีไอกำลังทำการสืบสวนหสข้อเท็จจริง กรณีรัฐบาลมอสโกของรัสเซียนั้นเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2016 ที่ผ่านมา

โคเมย์ และพลเรือเอกไมค์ โรเจอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติระบุว่า ในการสืบสวนครั้งนี้พวกเขาจะตรวจสอบหาความเชื่อมโยงระหว่างบุคคลในทีมหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์และรัฐบาลรัสเซีย เพื่อหาคำตอบว่ามีการร่วมมือกันหรือไม่ โดยกระบวนการสอบสวนอาจใช้ระยะเวลาหลายเดือน โดยโคเมย์เองกล่าวว่า การเข้าแทรกแซงของรัฐบาลปูตินนั้นไม่เพียงแต่ต้องการให้ฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตพ่ายแพ้เท่านั้น แต่พวกเขายังต้องการให้ทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดีอีกด้วย

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทรัมป์จุดกระแสบนโลกออนไลน์เมื่อเขากล่าวอ้างโดยปราศจากหลักฐานว่า โอบามาดักฟังโทรศัพท์ของอาคารทรัมป์ทาวเวอร์ ในระหว่างที่เขากำลังแข่งขันหาเสียงกับคลินตัน อย่างไรก็ตามทางโคเมย์ระบุว่าข้อกล่าวหาที่ทรัมป์กล่าวนี้ ไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ได้

อย่างไรก็ตามแม้ว่าทีมหาเสียงของทรัมป์จะออกมากล่าวปฏิเสธอยู่ตลอดว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือร่วมมือกับรัสเซีย แต่ก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลของทรัมป์ที่ได้รับผลกระทบจากการร่วมมือกับรัสเซียไปแล้ว 2 คน ได้แก่ เจฟฟ์ เซสซันส์อัยการสูงสุดของสหรัฐ หลังถูกจับได้ว่าเขาทำการติดต่อกับเซอร์เก คิสลียัค เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ ในช่วงหาเสียง

ส่วนอีกรายคือไมเคิล ฟลีนน์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติที่เพิ่งถูกไล่ออกจากตำแหน่งไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา จากการที่เขาสนทนาประเด็นการคว่ำบาตรรัสเซีย ก่อนที่เขาจะได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ในรัฐบาลของทรัมป์