posttoday

พิพิธภัณฑ์อัฟกานิสถานเปิดตัวพระพุทธรูปโบราณ อายุ 2 พันปี

20 มีนาคม 2560

พระพุทธรูปโบราณในสภาพสมบูรณ์ถูกขุดค้นขึ้นมาจากพื้นที่ของกลุ่มตาลิบัน คาดถูกสร้างขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 3

พระพุทธรูปโบราณในสภาพสมบูรณ์ถูกขุดค้นขึ้นมาจากพื้นที่ของกลุ่มตาลิบัน คาดถูกสร้างขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 3

หลังนอนสงบนิ่งอยู่ใต้พื้นดินมานานกว่า 15 ศตวรรษ พระพุทธรูปโบราณอันงดงามก็ถูกขุดขึ้นมาจากหนึ่งในพื้นที่ที่อันตรายที่สุดของอัฟกานิสถาน เพื่อนำมาจัดแสดงยังสาธารณชน ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ ในกรุงคาบูล

นักโบราณคดีที่ค้นพบพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวระบุว่า พระพุทธรูปองค์นี้น่าจะถูกสร้างขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 3 -5 โดยนับเป็นข่าวดีอย่างมากเนื่องจากพระพุทธรูปองค์นี้นั้นอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เศียรพระยังคงอยู่ องค์พระถูกปั้นขึ้นมาจากดินเหนียว จากแม่น้ำ Mes Aynak ซึ่งช่างฝีมือลงรายละเอียดอย่างวิจิตรงดงาม มวยผมขององค์พระเป็นสีดำ ดวงแก้มเป็นสีชมพู ในขณะที่ดวงตาขององค์พระเป็นสีฟ้า ซึ่งล้วนเป็นเทคนิคชั้นสูงของช่างฝีมือโบราณ

การค้นพบพระพุทธรูปองค์นี้เกิดขึ้นในปี 2012 เมื่อบริษัทก่อสร้างชาวจีนแห่งหนึ่งดำเนินการขุดเหมืองแร่ทองแดง ในจังหวัด Logar ที่ตั้งอยู่ห่างจากกรุงคาบูลไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 40 กิโลเมตร และปัจจุบันเป็นพื้นที่ในควบคุมของกลุ่มตาลิบัน พวกเขาพบวิหารโบราณถูกฝังอยู่ใต้ดิน เนื้อที่ประมาณ 4 ตารางกิโลเมตร และพบพระพุทธรูปในเวลาต่อมา

ตลอดสี่สิบปีที่ผ่านมา กระบวนการกวาดล้างศาสนาอื่นๆในอัฟกานิสถานทวีความรุนแรงขึ้น ศีรษะของบรรดาพระพุทธรูปโบราณเหล่านี้เป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดมืด ส่งผลให้เกิดการขุดค้น และปล้นสะดมวัตถุโบราณในอัปกานิสถานอยู่บ่อยครั้ง

ทั้งนี้ในกระบวนการบูรณะองค์พระพุทธรูปจะเปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบองค์พระอย่างละเอียดถึงโครงสร้างขององค์พระ เพื่อความรู้ทางโบราณคดี และประวัติศาสตร์ ซึ่งในยุคสมัยนั้น เป็นช่วงเวลาที่อาณาจักรกรีก ของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชกำลังแผ่ขยายอิทธิพลกว้างไกล

และเมื่อต้นสัปดาห์ พระพุทธรูปเพิ่งจะถูกเคลื่อนย้ายจากห้องปฏิบัติการ เพื่อนำไปจัดแสดงยังพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ ภายใต้การคุ้มครองที่รัดกุมจากกองกำลังทหาร เพื่อเปิดโอกาสให้สาธารณชนได้เข้าชม