posttoday

โลกผิดหวังจี20

20 มีนาคม 2560

สหรัฐขวาง 19 ชาติ ออกฉันทามติต่อต้านการปกป้องทางการค้า-สู้โลกร้อน ยันสนองอเมริกา เฟิสต์

สหรัฐขวาง 19 ชาติ ออกฉันทามติต่อต้านการปกป้องทางการค้า-สู้โลกร้อน ยันสนองอเมริกา เฟิสต์

ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ (จี20) ออกแถลงการณ์ร่วมโดยไม่ได้ให้คำมั่นร่วมมือต่อต้านการปกป้องทางการค้า ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่กลุ่ม จี20 แหวกธรรมเนียมดังกล่าวที่มีมานานนับทศวรรษ อีกทั้งแถลงการณ์ร่วมยังไม่ได้คำมั่นว่าจะสนับสนุนทางการเงินเพื่อต่อต้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เหมือนครั้งที่ผ่านๆ มาด้วย โดยมีรายงานว่าสหรัฐเป็นเพียงประเทศเดียวที่คัดค้านอีก 19 ประเทศ ต่อการบรรจุคำดังกล่าวในแถลงการณ์ร่วม

“นี่เป็นการประชุม จี20 ครั้งแรกของผม ดังนั้นสิ่งที่เคยปรากฏในแถลงการณ์ร่วมครั้งก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา จึงไม่จำเป็นต้องตรงกับมุมมองความคิดของผม ผมเข้าใจดีถึงนโยบายและความต้องการของท่านประธานาธิบดีสหรัฐ และผมก็กำลังเจรจาสิ่งนั้นอยู่ในขณะนี้” สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวถึงนโยบายอเมริกา เฟิสต์ ของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

แหล่งข่าวจากในที่ประชุมเปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า การประชุมครั้งนี้มีความเห็นต่างแบบ 19 ต่อ 1 เสียงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากสหรัฐไม่เห็นด้วยกับประเด็นใหญ่ในบางประเด็น อาทิ การปกป้องทางการค้า และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ทว่าบรรยากาศในที่ประชุมยังเป็นไปด้วยดีและไม่มีการเผชิญหน้า โดยเปิดช่องสำหรับการเจรจาในครั้งต่อๆ ไป

อย่างไรก็ตาม ผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายต่างวิพากษ์วิจารณ์ผลการประชุมในครั้งนี้ อาทิ มิเชล ซาแปง รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส ซึ่งระบุว่า รู้สึกเสียใจที่การประชุมไม่สามารถให้ผลลัพธ์ในเรื่องการค้าและสภาพอากาศที่น่าพอใจได้ อย่างไรก็ดี ที่ประชุมยังมีความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ การต่อสู้กับการเลี่ยงภาษี และการปราบปรามช่องทางการเงินของกลุ่มก่อการร้าย 

ขณะที่ โวล์ฟกัง ชอยเบิล รัฐมนตรีคลังเยอรมนี กล่าวว่า ไม่มีใครที่ไม่เห็นด้วยกับการต่อต้านการปกป้องทางการค้า เพียงแต่นิยามที่ชัดเจนของคำว่า “ปกป้องทางการค้า” นั้นอาจแตกต่างออกไปในมุมมองของรัฐมนตรีบางคน

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดผู้นำ จี20 ที่จะมีขึ้นในเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี เดือน ก.ค.นี้จะเป็นบททดสอบสำคัญ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นโอกาสที่จะดึงสหรัฐให้กลับมาอยู่ในเวทีประชาคมโลกอีกครั้ง โดย ปิแอร์ มอสโควิซี กรรมาธิการด้านกิจการเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป แสดงความคาดหวังว่า ภาษาของแถลงการณ์ร่วมครั้งหน้าจะเปลี่ยนไป เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเหตุผลสำคัญในการดำรงอยู่ของ จี20