posttoday

ยิงชายต้องสงสัยก่อการร้ายเสียชีวิต ในสนามบินฝรั่งเศส

19 มีนาคม 2560

เกิดเหตุวุ่นวายที่สนามบินในกรุงปารีส เมื่อชายคนหนึ่งแย่งอาวุธปืนจากทหารรักษาความปลอดภัย ระบุพร้อมพลีชีพเพื่อพระอัลเลาะห์

เกิดเหตุวุ่นวายที่สนามบินในกรุงปารีส เมื่อชายคนหนึ่งแย่งอาวุธปืนจากทหารรักษาความปลอดภัย ระบุพร้อมพลีชีพเพื่อพระอัลเลาะห์

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสได้ยิงชายต้องสงสัยคนหนึ่งเสียชีวิตภายในสนามบิน Orly ของกรุงปารีส หลังเขาจี้อาวุธปืนเข้าใส่ทหารรักษาความปลอดภัยหญิง และใช้เธอเป็นตัวประกัน ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสืบสวนว่าเหตุที่เกิดขึ้นนี้มีความเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือไม่

ชายผู้เสียชีวิตมีชื่อว่า Ziyed Ben Belgacem วัย 39 ปี สัญชาติฝรั่งเศส จากรายงานระบุชายคนดังกล่าวบอกแก่เจ้าหน้าที่ว่าตัวเขานั้นยอมตายเพื่อพระอัลเลาะห์ ในขณะที่จี้อาวุธปืนไปที่ศีรษะของทหารหญิง

"วางอาวุธของพวกคุณลงซะ เอามือขึ้นไว้บนหัว ผมพร้อมจะตายเพื่อพระอัลเลาะห์ เพราะไม่ว่ายังไงทุกคนก็ล้วนต้องตายอยู่ดี" Belgacem กล่าวแก่เจ้าหน้าที่ ด้านทหารหญิงที่ถูกจับเป็นตัวประกัน เธอคุกเข่าลง เพื่อเอื้อให้เจ้าหน้าที่สามารถยิงชายผู้ก่อเหตุได้

ทั้งนี้หลังการค้นกระเป๋าของ Belgacem เจ้าหน้าที่พบน้ำมันเบนซิล และคัมภีร์อัลกุรอาน ด้านสำนักข่าว BBC รายงานชายคนดังกล่าวเพิ่งจะก่อเหตุใช้ปืนอัดลมยิงใส่เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บไปที่ด่านตรวจทางตอนเหนือของกรุงปารีส เมื่อช่วงเช้า ก่อนที่จะขับรถยนต์หนีไปจอดทิ้งไว้ยังชานเมืองทางตอนใต้ และตัวเขาได้ขโมยรถยนต์อีกคันขับมุ่งตรงมายังสนามบิน Orly

ด้านเจ้าหน้าที่รายงาน Belgacem มีประวัติลักขโมย และการใช้สารเสพติด และผ่านการจำคุกมาแล้ว 2 ครั้ง ขณะนี้พี่ชาย และญาติๆของเขาถูกเรียกตัวมาสอบสวนเพื่อหาสาเหตุ และแรงจูงใจของเหตุการณ์ ซึ่งหลังการบุกค้นห้องในอพาร์ทเม้นท์ของเขา เจ้าหน้าที่พบมีดมาเชเต้ และโคเคนจำนวนหนึ่ง

เหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้นส่งผลให้เข้าหน้าที่ต้องอพยพผู้โดยสารออกจากอาคารสนามบิน เพื่อความปลอดภัย และส่งผลให้เที่ยวบินบางเที่ยวถูกระงับ ซึ่งสถานการณ์ได้กลับมาปกติในช่วงบ่าย และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด