posttoday

ระเบิดฆ่าตัวตายกลางกรุงดามัสกัส เสียชีวิต 31 ราย

16 มีนาคม 2560

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายภายในศาลกลางเมือง และร้านอาหารแห่งหนึ่ง ผู้เสียชีวิตจำนวนมากส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างอยู่เบื้องหลัง

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายภายในศาลกลางเมือง และร้านอาหารแห่งหนึ่ง ผู้เสียชีวิตจำนวนมากส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างอยู่เบื้องหลัง 

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย 2 ครั้งขึ้นที่กลางกรุงดามัสกัส ของซีเรีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน นับเป็นเหตุโจมตีครั้งที่ 2 แล้วที่เกิดขึ้นในซีเรีย ในรอบ 5 วันที่ผ่านมา

ระเบิดลูกแรกมุ่งเป้าโจมตีไปที่ Palace of Justice ศาลกลางที่ตั้งอยู่ในใจกลางเมืองดามัสกัส บริเวณเขตเมืองเก่า รายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นระบุว่า ตัวเขาเห็นมือระเบิดพุ่งตรงเข้าไปในตัวอาคาร ภาพจากฟุตเทจที่เผยแพร่ในสำนักข่าวแสดงให้เห็นร่องรอยความเสียหาย เลือดและกระดาษกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณจากแรงระเบิด พร้อมด้วยข้าวของอีกมากมาย เจ้าหน้าที่คาดเดาว่ามือระเบิดมุ่งเป้าสังหารทนายความ และผู้พิพากษาที่อยู่ในบริเวณนั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 31 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 102 คน

ต่อมาระเบิดลูกที่สองเกิดขึ้นที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในเขต al-Rabweh ซึ่งห่างไปจากจุดเกิดเหตุระเบิดลูกแรกไปทางตะวันตก  ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 28 ราย และขณะนี้ยังคงไม่มีฝ่ายใดออกมาอ้างอยู่เบื้องหลังการโจมตีทั้งสองจุด

เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงครบรอบ 6 ปีของสงครามซีเรีย นับตั้งแต่ประชาชนพร้อมใจกันลุกขึ้นมาต่อต้านระบอบการปกครองของประธานาธิบดีบาร์ซา อัล-อัสซาด เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2011 อันเป็นผลมาจากกระแสอาหรับสปริง เมื่อหลายประเทศอาหรับเริ่มลุกฮือขึ้นต่อต้านผู้นำเผด็จการ ที่ครองตำแหน่งมานานหลายปี

"เราหวาดกลัวกันมาก ระเบิดที่เกิดขึ้นส่งเสียงดังสนั่นไปทั่ว" ทนายความคนหนึ่งที่อยู่ในอาคารขณะเกิดเหตุการณ์กล่าว "เราหลบภัยอยู่บนห้องสมุด ซึ่งตั้งอยู่บนชั้นบนสุด พอออกมาก็เห็นแต่เลือดเต็มไปหมด"

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Staffan de Mistura ทูตซีเรียประจำสหประชาชาติ กล่าวว่าการเจรจาเพื่อยุติสงครามซีเรียจำเป็นต้องเร่งให้เกิดขึ้น "เราไม่อาจปล่อยให้สงครามที่ยึดเยื้อมาจนครบรอบปีที่ 6 กลายเป็นปีที่ 7 ได้" เขากล่าว "สงครามซีเรียเป็นสงครามที่โหดร้าย และยาวนานที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา นั่นคือเหตุผลว่าทำไมจึงควรจัดการเร่งเจรจาเพื่อสันติภาพ ในกรุงอัสตานา, เจนีวา หรือนิวยอร์ก เมืองใดก็แล้วแต่"

และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก็เพิ่งเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีในกรุงดามัสกัสไป ส่งผลให้ผู้แสวงบุญชาวอิรักเสียชีวิตจำนวนหนึ่ง ด้านกลุ่ม Tahrir al-Sham ออกมาอ้างอยู่เบื้องหลังการโจมตี