posttoday

ทหารแคเมอรูนช่วยปลดปล่อยนักโทษ 5,000 คนจากโบโกฮาราม

15 มีนาคม 2560

ปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายที่ร่วมมือกันระหว่างทหารไนจีเรีย และแคเมอรูน สังหารนักรบโบโกฮารามไปแล้ว 60 ราย

ปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายที่ร่วมมือกันระหว่างทหารไนจีเรีย และแคเมอรูน สังหารนักรบโบโกฮารามไปแล้ว 60 ราย 

บรรดานักโทษกว่า 5,000 คน ในจำนวนนี้รวมทั้งผู้หญิง และเด็กได้รับการช่วยเหลือ และปลดปล่อยให้เป็นอิสระจากกลุ่มก่อการร้าย ในปฏิบัติการทางทหารของแคเมอรูน และไนจีเรียที่ต่อสู้กับกลุ่มโบโกฮารามตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังมีรายงานว่าพวกเขาสังหารนักรบของกลุ่มโบโกฮารามไปจำนวน 60 คนด้วย รายงานจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่สอารของแคเมอรูน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ทหารแคเมอรูนนับพันคน ที่ได้รับการสนับสนุนโดยกองกำลังไนจีเรีย เริ่มปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มโบโกฮาราม ในพื้นที่บริเวณหุบเขา Mandara ที่ทอดผ่านระหว่าง 2 ประเทศ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา

ทหารได้ทำลายฐานที่มั่นของหัวหน้ากลุ่มโบโกฮาราม ซึ่งเป็นที่หลบซ่อนตัวของกลุ่มก่อการร้าย และซ่องสุมอาวุธ รวมไปถึงยานพาหนะจำนวนมาก อย่างไรก็ตามจากรายงานระบุว่าปฏิบัติการดังกล่าวไม่มีทหารเสียชีวิตแต่อย่างใด

ในจำนวนนักโทษที่ถูกปลดปล่อยนี้ มีผู้สูงอายุรวมอยู่ด้วย ทั้งหมดถูกเคลื่อนย้ายไปยังค่ายพักอาศัยของผู้พลัดถิ่น ที่ตั้งในเมือง Banki ของไนจีเรีย และจะได้รับการรักษาพยาบาลจากหน่วยงานสาธารณะสุขจากทั้งสองประเทศในขั้นตอนต่อไป

เมื่อเดือนธันวาคมประธานาธิบดี Muhammadu Buhari แห่งไนจีเรียเพิ่งจะประกาศชัยชนะของทหารในการทำลายฐานที่มั่นของกลุ่มโบโกฮาราม ในพื้นที่ของป่า Sambisa ซึ่งตั้งอยู่บริเวณพรมแดนระหว่างไนจีเรีย และแคเมอรูนไป

ทั้งนี้แคเมอรูน และไนจีเรียเพิ่งจะเริ่มเปิดพรมแดนระหว่าง 2 ประเทศเป็นครั้งแรก ในรอบ 3 ปี หลังแคเมอรูนเรียกร้องความร่วมมือจากไนจีเรียในการเฝ้าระวัง และป้องกันการโจมตีจากกลุ่มก่อการร้ายโบโกฮาราม ซึ่งก่อความไม่สงบในหลายภูมิภาคของไนจีเรียมานานกว่า 6 ปี ผู้คนกว่า 25,000 คนเสียชีวิตจากความรุนแรง และอีก 2.3 ล้านคนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น รายงานจากองค์กรสิทธิมนุษยชน และสหประชาชาติ