posttoday

กรุงเทพฯ ร่วง 2 อันดับเมืองคุณภาพชีวิตดีสุดในโลก

14 มีนาคม 2560

กทม.ร่วง 2 อันดับไปอยู่ที่ 131 เมืองที่มีคุณภาพชีวิตดีสุดในโลก ด้านกรุงเวียนนา ของออสเตรีย ครองแชมป์ 8 ปีซ้อน ส่วนกรุงแบกแดดของอิรักรั้งท้าย

กทม.ร่วง 2 อันดับไปอยู่ที่ 131 เมืองที่มีคุณภาพชีวิตดีสุดในโลก ด้านกรุงเวียนนา ของออสเตรีย ครองแชมป์ 8 ปีซ้อน ส่วนกรุงแบกแดดของอิรักรั้งท้าย 

เมอร์เซอร์ กรุ๊ป บริษัทที่ปรึกษาชื่อดังเปิดเผยผลสำรวจคุณภาพชีวิตพลเมืองใน 231 เมืองใหญ่ทั่วโลก พบว่า กรุงเทพมหานคร ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 131 ของโลก ลดลง 2 อันดับจากปีที่แล้ว และเป็นที่ 5 ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์ กรุงกัวลาลัมเปอร์และเมืองยะโฮร์บารูของมาเลเซีย และกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ของบรูไน

ด้าน กรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย ครองแชมป์เมืองที่มีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลกเป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน โดยประชากรมากกว่า 1.8 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในเวียนนา มีคุณภาพชีวิตที่ดี เพราะค่าเช่าที่อยู่อาศัยและค่าเดินทางในเมืองที่ถูกกว่าหลายที่ในยุโรปมาก รวมถึงอยู่ท่ามกลางความรุ่มรวยทางวัฒนธรรม เนื่องจากมีพิพิธภัณฑ์ โรงภาพยนต์ และโรงละครโอเปร่า ที่มีชื่อเสียงจำนวนมากตั้งอยู่ทั่วเมือง

สำหรับ 5 อันดับเมืองที่มีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลกรองจากกรุงเวียนนา ได้แก่ นครซูริค ของสวิสเซอร์แลนด์ เมืองโอ๊คแลนด์ ของนิวซีแลนด์ เมืองมิวนิค ของเยอรมนี และนครแวนคูเวอร์ ของแคนาดา

เมื่อแบ่งตามภูมิภาค สิงคโปร์ คว้าแชมป์เมืองที่มีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในเอเชีย และอยู่ในอันดับที่ 25 จากทั่วโลก เช่นเดียวกับ เมืองซานฟรานซิสโก ของสหรัฐ ที่ได้อันดับ 1 ของประเทศ และอยู่ในอันดับที่ 29 ของโลก ในขณะที่เมืองเดอร์บัน เมืองตากอากาศและเมืองท่าที่สำคัญของแอฟริกาใต้ ครองแชมป์อันดับ 1 ในทวีปแอฟริกา และอยู่ในอันดับที่ 87 ของโลก ส่วนกรุงแบกแดดเมืองหลวงของอิรัก อยู่ในดับสุดท้ายของการสำรวจ เนื่องจากภัยสงครามที่เกิดขึ้นทั่วเมืองนับตั้งแต่ปี 2003

ทั้งนี้ แบบสำรวจของเมอร์เซอร์ถือเป็นข้อมูลที่บริษัทต่าง ๆ ทั่วโลกนำไปใช้พิจารณาจ่ายเบี้ยเลี้ยงพิเศษให้แก่พนักงานชาวต่างชาติที่เดินทางไปทำงานในแต่ละประเทศ โดยแบบสำรวจใช้เกณฑ์ในการให้คะแนนหลายอย่าง อาทิ ความมั่นคงทางการเมือง ระบบประกันสุขภาพ ระบบการศึกษา อัตราการก่ออาชญากรรม และการคมนาคมขนส่งในเมือง 

กรุงเทพฯ ร่วง 2 อันดับเมืองคุณภาพชีวิตดีสุดในโลก กรุงเวียนนา