posttoday

รีเซตสัมพันธ์มังกร-โสมแดง

13 มีนาคม 2560

คาดสัมพันธ์จีน-เกาหลีเหนือเปลี่ยนหลังถอดถอนผู้นำเกาหลีใต้ ด้านปาร์กกึนเฮออกจากทำเนียบแล้ว

คาดสัมพันธ์จีน-เกาหลีเหนือเปลี่ยนหลังถอดถอนผู้นำเกาหลีใต้ ด้านปาร์กกึนเฮออกจากทำเนียบแล้ว

เอพีรายงานอ้างบรรดานักวิเคราะห์ว่า การถอดถอนประธานาธิบดี ปาร์กกึนเฮ ออกจากตำแหน่ง และจะมีการเลือกตั้งใน 60 วันหลังจากนี้ ยังอาจเป็นการรีเซตความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีนและเกาหลีเหนือตามไปด้วย โดยอาจมีท่าทีที่อ่อนลงเมื่อเทียบกับผู้นำเก่า ขณะเดียวกันยังเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อสหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญในภูมิภาคนี้ด้วย

“ภาวะสุญญากาศทางการเมืองในประเทศพันธมิตรที่มีชายแดนติดกับภัยคุกคามนิวเคลียร์ใหญ่หลวงเช่นนี้ ย่อมไม่เป็นผลดีต่อสหรัฐ ผมคิดว่ามีการประเมินเรื่องนี้ต่ำเกินไป” จอห์น ดีเลอรี ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์ชาวอเมริกันในกรุงโซล กล่าว

ดีเลอรี กล่าวว่า หาก มุนแจอิน ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านและตัวเต็งในขณะนี้ ชนะการเลือกตั้งในเดือน พ.ค. อาจมีการปรับท่าทีกับประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากมุนแจอินมีแนวคิดต้องการเจรจากับเกาหลีเหนือ และอาจนำไปสู่การฟื้นการเจรจาพหุภาคีเพื่อแก้ปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือขึ้นมาอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี แม้มุนแจอินจะมีท่าทีไม่เห็นด้วยนักกับการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธทันสมัยจากสหรัฐ หรือ ทาด ท่ามกลางแรงกดดันอย่างหนักจากจีน ที่ดำเนินการตอบโต้ทางเศรษฐกิจและการค้าอย่างหนัก แต่ในทางปฏิบัติจริงอาจเป็นเรื่องยากที่จะยกเลิก เนื่องจากมีการติดตั้งเบื้องต้นไปแล้ว และเกาหลีใต้ก็อาจต้องเผชิญแรงกดดันจากสหรัฐที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

ทั้งนี้ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะเยือนเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเยือน 3 ประเทศเอเชียที่รวมถึงจีนและญี่ปุ่น โดยมีวาระสำคัญหารือเรื่องเกาหลีเหนือ

สำหรับสถานการณ์ในเกาหลีใต้ล่าสุดนั้น มีรายงานว่าอดีตประธานาธิบดี ปาร์กกึนเฮ ได้ย้ายออกจากทำเนียบประธานาธิบดีแล้วเมื่อช่วงเย็นวันที่ 12 มี.ค. ไปยังบ้านพักส่วนตัวทางตอนใต้ของกรุงโซล ท่ามกลางการรอต้อนรับของกลุ่มผู้สนับสนุนหลายร้อยคนที่มาให้กำลังใจ โดยปาร์กกึนเฮได้ยิ้มและโบกมือให้จากในรถขณะที่กำลังเข้าบ้าน

ปาร์กกึนเฮ ยังได้กล่าวผ่านโฆษกส่วนตัว มินยุงวุค ว่า รู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่จนครบวาระได้ แต่ย้ำด้วยว่า ความจริงในเรื่องต่างๆ จะได้รับการเปิดเผยเมื่อถึงเวลา ทั้งนี้เป็นที่คาดว่าอัยการจะยังเดินหน้าสอบคดีของปาร์กกึนเฮต่อไปในคดีอาญา ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของประชาชนจำนวนหนึ่งที่ต้องการให้ปาร์กกึนเฮรับโทษในคดีอาญาด้วย

ภาพ...เอเอฟพี