posttoday

ไอเอสแต่งตัวเป็นหมอโจมตีโรงพยาบาลในอัฟกานิสถาน

09 มีนาคม 2560

เกิดเหตุกลุ่มมือปืนโจมตีโรงพยาบาลทหารในกรุงคาบูล ผู้เสียชีวิต 38 ราย ด้านกลุ่มไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลัง

เกิดเหตุกลุ่มมือปืนโจมตีโรงพยาบาลทหารในกรุงคาบูล ผู้เสียชีวิต 38 ราย ด้านกลุ่มไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลัง 

กลุ่มก่อการร้ายไอเอสออกมาอ้างอยู่เบื้องหลังการโจมตีโรงพยาบาลทหาร ในกรุงคาบูล โดยนักรบไอเอสได้แต่งตัวด้วยชุดแพทย์ และปะทะกับกองกำลังทหารนานหลายชั่วโมง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 38 คน และอีกหลายสิบคนได้รับบาดเจ็บ

เหตุโจมตีเริ่มต้นขึ้นด้วยการจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย ที่ด้านหลังของโรงพยาบาล รายงานจากเจ้าหน้าที่ระบุว่าพวกเขาเห็นมือปืนจำนวน 3 คน แต่งตัวคล้ายแพทย์ตรงเข้ามายังแผนกผู้ป่วยที่ประกอบด้วยเตียงจำนวน 400 เตียง ก่อนที่จะตรงขึ้นไปยังชั้นบนของโรงพยาบาล จากนั้นระเบิดลูกที่สองก็เกิดขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมโรงพยาบาล และปะทะกับกลุ่มไอเอส โดยใช้เวลาในการเข้าปะทะนานถึง 6 ชั่วโมง ก่อนที่จะสามารถสังหารกลุ่มมือปืนได้หมด

Ashraf Ghani ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน กล่าวประณามเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นนี้ โดยระบุว่าไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดก็ตาม โรงพยาบาลถือเป็นสถานที่ที่สมควรได้รับการปกป้องคุ้มครอง ดังนั้นแล้วการโจมตีครั้งนี้จึงเท่ากัยเป็นการทำร้ายทุกคนในอัฟกานิสถาน

Abdul Qadir เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ ตัวเขาเห็นกลุ่มมือปืนแต่งกายด้วยเสื้อกาวด์สีขาว พร้อมปืน AK-47 ก่อนที่จะเปิดฉากยิงใส่ผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่

กลุ่มไอเอสเริ่มต้นปฏิบัติการก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน ตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา แต่ในขณะนั้นยังคงมีขนาดเล็ก และระดับการคุกคามยังถือว่าเล็กน้อย เมื่อเทียบกับกลุ่มตาลิบัน ที่ก่อเหตุรุนแรงในอัฟกานิสถานมานานหลายปี ด้านนักวิเคราะห์ประมาณจำนวนของนักรบไอเอส ในอัฟกานิสถานอยู่ที่ราว 2,000 คน

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน กลุ่มไอเอสเคยออกมาอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้นในมัสยิดแห่งหนึ่ง ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 30 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มตาลิบัน กลุ่มก่อการร้ายขนาดใหญ่ที่สุดในอัฟกานิสถานก็เพิ่งจะก่อเหตุโจมตีสถานีตำรวจ ในกรุงคาบูลไป มีผู้เสียชีวิต 16 คน และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

ไอเอสแต่งตัวเป็นหมอโจมตีโรงพยาบาลในอัฟกานิสถาน