posttoday

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธอีกในทะเลญี่ปุ่น

06 มีนาคม 2560

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ตกลงในน่านน้ำทางตะวันออกของญี่ปุ่น ตอบโต้ความร่วมมือทางการทหารระหว่างเกาหลีใต้ และสหรัฐ

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ตกลงในน่านน้ำทางตะวันออกของญี่ปุ่น ตอบโต้ความร่วมมือทางการทหารระหว่างเกาหลีใต้ และสหรัฐ

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธอีกครั้ง โดยขีปนาวุธ 3 ใน 4 ลูกไปตกยังน่านน้ำของญี่ปุ่น หรือที่เรียกกันว่าทะเลตะวันออก นับเป็นการทดสอบอาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ ท่ามกลางเสียงประณามจากประชาคมโลกมาโดยตลอด

ขีปนาวุธถูกปลดปล่อยออกจากสถานี Tongchang-ri ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคทางตอนเหนือของประเทศ โดยรายงานจากเกาหลีใต้ระบุว่าขีปนาวุธที่ทำการทดสอบใหม่นี้สามารถเดินทางได้ไกลถึง 1,000 กิโลเมตร

"ทางเกาหลีใต้ และสหรัฐจะร่วมกันติดตามวิเคราะห์ข้อมูลของขีปนาวุธอย่างใกล้ชิด และจะแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมในภายหลัง" แถลงการณ์จากเกาหลีใต้ โดยสภาความมั่นคงแห่งชาติ

ด้านทางญี่ปุ่นไม่พอใจอย่างมาก ที่ความมั่นคงของประเทศกำลังถูกคุกคามโดยเกาหลีเหนือ "การทดสอบขีปนาวุธแสดงออกชัดเจนถึงการคุกคามความมั่นคง และเป็นการกระทำที่อันตรายอย่างร้ายแรง" นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะกล่าว อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเรือขนส่งสินค้า หรือเครื่องบิน หลังการทดสอบขีปนาวุธมีขึ้น

ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือประกาศว่าจะใช้มาตรการตอบโต้ที่รุนแรง หลังเกาหลีใต้ และสหรัฐเริ่มต้นการฝึกซ้อมรบทางการทหารประจำปี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งทางเกาหลีเหนือมองว่าเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการรุกราน

เมื่อปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือก็ทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล จากสถานี Tongchang-ri เช่นกัน ในครั้งนั้นสหประชาชาติออกมากล่าวประณามการกระทำ และประกาศแบนการทดสอบขีปนาวุธ แต่เกาหลีเหนือยังคงพัฒนาอาวุธมาโดยตลอด เช่นเมื่อเดือนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือก็เพิ่งจะทดสอบขีปนาวุธที่ชื่อ Pukguksong-2 ไป หลังโดนัลด์ ทรัมป์ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐไม่นาน พร้อมระบุว่ายังคงมีขีปนาวุธใหม่ๆที่ถูกพัฒนาขึ้นอีก