posttoday

ระเบิดฆ่าตัวตายที่ศาลสูง ในอัฟกานิสถาน

08 กุมภาพันธ์ 2560

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในลานจอดรถของศาลสูง กรุงคาบูล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในลานจอดรถของศาลสูง กรุงคาบูล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย บริเวณศาลสูงในกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 41 ราย ในจำนวนนี้มี 10 ราย ที่อยู่ในอาการสาหัส ซึ่งบรรดาผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดนี้ ล้วนเป็นผลเรือน

ระเบิดถูกจุดชนวนขึ้นที่ลานจอดรถ ของศาลสูง ในช่วงเวลาที่ผู้คนกำลังเลิกงาน และกำลังเดินมาที่รถเพื่อขับกลับบ้าน รายงานจากเจ้าหน้าที่

ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างอยู่เบื้องหลังการโจมตี แต่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานี้อัฟกานิสถานถูกโจมตีด้วยระเบิดบ่อยครั้ง โดยกลุ่มก่อการร้ายตาลิบัน และเหตุก่อการร้ายครั้งล่าสุดนี้ ก็เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงต่อมา หลังเจ้าหน้าที่อาวุโสของจังหวัด Farah เพิ่งจะเสียชีวิตจากเหตุระเบิดโจมตี ที่กลุ่มตาลิบันเป็นผู้ก่อเหตุ

Najib Danish โฆษกจากกระทรวงมหาดไทยรายงาน ระเบิดถูกจุดจากเสื้อกั๊กของคนร้าย แรงระเบิดสั่นสะเทือนรู้สึกได้ถึงอาคารข้างเคียง ส่งผลให้กระจกบริเวณรอบๆแตกกระจาย รวมทั้งมีเศษชิ้นส่วนปลิวตกลงไปยังถนน

ด้านประธานาธิบดี Ashraf Ghani ประณามเหตุโตมตีครั้งนี้ว่าเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชสติ และไม่อาจให้อภัยได้

ในอดีตสถาบันตุลาการของอัฟกานิสถาน ล้วนเคยตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีมาแล้ว ในจำนวนนี้รวมถึงศาลสูงด้วยเช่นกัน เมื่อเดือนที่ผ่านมา ก็เพิ่งจะเกิดเหตุระเบิด 2 ครั้ง ใกล้กับรัฐสภาของกรุงคาบูล กลุ่มตาลิบันออกมาอ้างอยู่เบื้องหลัง ซึ่งเหตุโจมตีในครั้งนั้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 30 คน

สหประชาชาติเพิ่งจะเผยรายงานล่าสุด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าตลอดปี 2016 ที่ผ่านมานั้น มีประชาชนบาดเจ็บล้มตายจากเหตุโจมตีก่อการร้ายมากถึง 3,498 คน ซึ่งเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับปี 2015