posttoday

ชาวจีนส่วนใหญ่เลือกมีลูกคนเดียว แม้การมีลูกเพิ่มสามารถทำได้แล้วก็ตาม

25 ธันวาคม 2559

ผลการสำรวจชี้คู่สมรสชาวจีนมากกว่า 50% เลือกที่จะมีลูกคนเดียว เพราะไม่อยากเผชิญภาระค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น ประกอบกับไม่มีเวลาเลี้ยงดู

ผลการสำรวจชี้คู่สมรสชาวจีนมากกว่า 50% เลือกที่จะมีลูกคนเดียว เพราะไม่อยากเผชิญภาระค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น ประกอบกับไม่มีเวลาเลี้ยงดู

จากผลสำรวจคู่สามีภรรยาชาวจีนมากกว่าครึ่งหนึ่งเลือกที่จะมีลูกแค่คนเดียว แม้ว่าทางการจะอนุญาตให้คนจีนสมัยใหม่มีลูกคนที่สองได้แล้วก็ตาม รายงานจากสหพันธ์ All-China Women หน่วยงานที่ดำเนินงานโดยรัฐบาล

การสำรวจครั้งนี้เกิดขึ้นจากการทำแบบสอบถามของคู่สมรสชาวจีนจำนวน 10,000 คู่

นอกจากนั้นผลสำรวจยังรายงานว่าคู่สมรสชาวจีนรุ่นใหม่วางแผนครอบครัวแบบผ่อยคลายมากขึ้น หลังผ่านพ้นช่วงเวลาของนโยบายลูกคนเดียวที่ดำเนินการโดยรัฐบาลมานานกว่า 30 ปี

เมื่อปี 2556 รัฐบาลจีนตัดสินใจยกเลิกนโยบายดังกล่าว และอนุญาตให้ครอบครัวชาวจีนมีลูกคนที่สองได้ หลังการประกาศขณะนี้พบว่ายังคงมีคู่แต่งงานจำนวน 150 ล้านคู่ในจีน ที่มีลูกเพียงคนเดียว

ในญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และไต้หวัน ยิ่งผู้คนร่ำรวยมากเท่าไหร่ พวกเขาก็จะมีลูกน้อยมากเท่านั้น เนื่องจากการอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่นั้นนำมาซึ่งค่าใช้จ่าย และค่าการศึกษาที่มหาศาล สิ่งเหล่านี้จึงเป็นอุปสรรคให้แก่บรรดาครอบครัวในเมืองที่คิดจะมีลูกคนที่สอง

หลายครอบครัวระบุว่าพวกเขาไม่มีความกล้า หรือความตั้งใจมากพอที่จะมีลูกเพิ่ม เพราะนั่นนำมาซึ่งภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มตามไปด้วย

โซเฟีย เฉิน วัย 38 ปี อาศัยอยู่ในเซียงไฮ้ เธอและสามีมีลูกสาววัย 5 ขวบด้วยกัน และตัดสินใจอย่างแน่วแน่ว่าจะไม่มีลูกเพิ่ม เนื่องจากพวกเขาไม่มีญาติพี่น้องที่จะช่วยดูแลเด็กเล็กได้

"แม่ของฉันมีปัญหาที่ขา ส่วนพ่อและแม่ของสามีก็แก่มาก ท่านอายุเกิน 70 แล้ว แถมพ่อตายังป่วยเป็นมะเร็งอีก" เธอกล่าว

โซเฟียทำงานเป็นผู้จัดการในบริษัทประกัน สามีของเธอเป็นหมอ ซึ่งทั้งคู่นั้นงานยุ่งมากจนไม่มีเวลาที่จะดูแลเด็กอีกคน นอกจากนั้นเธอยังเสริมว่าการมีลูกคนเดียวนั่นหมายความว่าพ่อแม่ต้องให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูก ทั้งในแง่การศึกษา และสิ่งแวดล้อมรอบตัว

การสำรวจครั้งนี้มีขึ้นผ่านครอบครัว 10,000 ครอบครัว ใน 10 จังหวัดของจีน ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา พบว่า 53.3% ไม่ต้องการมีลูกเพิ่ม และหากแยกเป็นพื้นที่ ในกรุงปักกิ่งที่เดียวจำนวนนี้อาจเพิ่มเป็นราว 60%

ผลการวิจัยครั้งนี้ยังสอดคล้องกับข้อมูลของเด็กเกิดใหม่ หลังการผ่อนปรนนโยบายลูกคนเดียวในปี 2557 ทางการคาดว่าน่าจะมีเด็กเกิดใหม่เพิ่มถึง 2 ล้านคนในกรุงปักกิ่ง แต่ในความเป็นจริงมีบันทึกไว้เพียง 470,000 คนเท่านั้น

ในปี 2558 จีนมีจำนวนเด็กเกิดใหม่ 16.55 ล้านคน ซึ่งน้อยกว่าปีที่ผ่านมาถึง 320,000 คน แม้จะสามารถอนุญาตให้มีลูกคนที่สองได้แล้วก็ตาม