posttoday

จีนคว่ำบาตร"เคป๊อป" แก้เผ็ดเกาหลีใต้ส่อเป็นอริ

27 พฤศจิกายน 2559

จีนประกาศยกระดับแบนสื่อบันเทิงทุกชนิดจากเกาหลีใต้ อ้างเพื่อปกป้องวัฒนธรรม แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อเป็นเรื่องการเมือง

จีนประกาศยกระดับแบนสื่อบันเทิงทุกชนิดจากเกาหลีใต้ อ้างเพื่อปกป้องวัฒนธรรม แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อเป็นเรื่องการเมือง 

วงการเคป๊อปเผชิญปัญหาใหญ่ จีนประกาศยกระดับแบนสื่อบันเทิงทุกชนิดจากเกาหลีใต้ อ้างว่าเพื่อปกป้องวัฒนธรรมและสังคมของตัวเอง ขณะที่ผู้ที่เกี่ยวข้องเชื่อว่าเป็นเรื่องทางการเมือง เนื่องจากคำสั่งนี้เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับที่เกาหลีใต้ไฟเขียวให้สหรัฐติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ รวมทั้งตกลงแลกเปลี่ยนแหล่งข่าวด้านการทหารโดยตรงกับญี่ปุ่น

หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ของจีนรายงานว่า สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในมณฑลกวางตุ้งของจีน ได้รับคำสั่งจากสำนักกิจการบริหารสื่อมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ ภาพยนตร์ และโทรทัศน์ (SAPPRFT) ให้เลื่อนการออกอากาศซีรีส์ รายการเรียลลิตี้ โฆษณาหรือสินค้าที่มีศิลปินเกาหลีปรากฏตัวออกไปอย่างไม่มีกำหนด รวมทั้งห้ามซื้อลิขสิทธิ์รายการของเกาหลีมาทำใหม่และห้ามจัดคอนเสิร์ตของไอดอลจากเกาหลีใต้

ส่วนซีรีส์ที่กำลังออกอากาศอยู่ให้ดำเนินต่อไปจนกว่าจะจบ แต่จะไม่ออกใบอนุญาตให้ออกอากาศรายการที่เกี่ยวข้องกับดาราศิลปินเกาหลีใต้ใหม่ชั่วระยะเวลาหนึ่ง

คำสั่งดังกล่าวนี้ แม้ว่าจะยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการจาก SAPPRFT แต่คนในวงการโทรทัศน์ของจีนก็ปฏิบัติตามกันอย่างเคร่งครัด ส่งผลให้ซีรีส์หรือรายการต่างๆ ไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ในประเทศจีนอย่างน้อย 53 เรื่อง ตามการรายงานของเว็บไซต์เคป๊อปสตาร์ สื่อบันเทิงเกาหลีใต้ในสหรัฐ อาทิ ซีรีส์เรื่อง Saimdang Light's Diary ที่นำแสดงโดย อียองเอ

นอกจากนี้ งานแฟนมีทติ้งของ คิมอูบิน และซูจี จากซีรีส์เรื่อง Uncontrollably Fond ก็ถูกผู้จัดงานในจีนเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลังจากได้รับคำสั่งจากกรมตำรวจในกรุงปักกิ่ง หรือแม้แต่ ซงจุงกิ ที่โด่งดังทั่วประเทศจีนจากซีรีส์เรื่อง Descendants Of The Sun ก็พลอยถูกหางเลขไปด้วย โดยถูกเปลี่ยนตัวในโฆษณาสมาร์ทโฟนชื่อดังของจีน

หนังสือพิมพ์ยอนฮัพของเกาหลีใต้ ยังรายงานอีกว่า การรายงานข่าวคราวของศิลปินและการรีวิวซีรีส์เกาหลีก็หายไปจากสื่อในจีน โดยทางการจีนได้สั่งปรับบริษัทในจีนถึง 14,500 เหรียญสหรัฐ หรือราว 517,063 บาท โทษฐานที่ฝ่าฝืนจัดคอนเสิร์ตโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ ทั้งยังต้องจ่ายเงินชดเชยค่าบัตรคอนเสิร์ตคืนเป็น 2 เท่าของราคาจำหน่าย

โชจุนฮยอก โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ เผยว่า ทางการกำลังประเมินสถานการณ์ในหลายด้านว่าคำสั่งของจีนเกี่ยวข้องกับการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธหรือไม่ ขณะที่ เกิงสวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ปฏิเสธว่าไม่เคยทราบเรื่องว่าทางการจีนมีคำสั่งดังกล่าว และจีนยังยินดีแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเกาหลีใต้

ทั้งนี้ จีนถือเป็นตลาดส่งออกอุตสาหกรรมบันเทิงรายใหญ่ของเกาหลีใต้ แต่ในช่วงที่ผ่านมาอีเว้นท์ในจีนที่เชิญเซเลบจากฝั่งเกาหลีมาปรากฏตัวกลับถูกยกเลิกไปตามๆ กัน ส่งผลให้ราคาหุ้นของเอเยนซี่รายใหญ่ราคาดิ่งลง

แม้ชาวจีนจะชื่นชอบเสพสื่อบันเทิงจากเกาหลีใต้ แต่ผลสำรวจความคิดเห็นจากสำนักข่าวซินหัวของจีน กลับพบว่า ชาวจีน 80% ระบุว่าพร้อมสนับสนุนหากรัฐบาลมีคำสั่งห้ามเผยแพร่สื่อบันเทิงของเกาหลีใต้ทุกชนิด

คำสั่งแบนกระแสเคป๊อปจากจีนเริ่มต้นราวเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา แม้จีนจะอ้างว่าไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่คำสั่งแบนกลับมีขึ้นหลังจากที่ทางการเกาหลีใต้ตกลงกับสหรัฐเพื่อนำระบบป้องกันขีปนาวุธ THADD ไปติดตั้งทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ โดยแถลงว่าเพื่อตอบโต้ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ทว่า ทางการจีนคัดค้านหัวชนฝา โดยแสดงความกังวลว่าแท้จริงแล้วสหรัฐจะใช้ระบบดังกล่าวสอดแนมกิจการภายในของจีนและจะเป็นการเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังสร้างความไม่พอใจให้กับจีนอีกครั้งด้วยการลงนามในสัญญาแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการทหารโดยตรงกับญี่ปุ่น ซึ่งจีนมองว่าสัญญาดังกล่าวจะทำให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไร้เสถียรภาพ

ภาพ : รายการ If You Are the One ของจีน เบลอสัญชาติของผู้เข้าร่วมรายการชาวเกาหลีใต้

ที่มา : www.m2fnews.com