posttoday

สื่อจีนยกในหลวงร.9 ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจชาวไทย

19 ตุลาคม 2559

คอลัมน์นิสต์ของไชน่าโพสต์ระบุ ในหลวงรัชกาลที่9 ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทย ทรงรวมความแตกต่างในประเทศเป็นหนึ่งเดียว

คอลัมน์นิสต์ของไชน่าโพสต์ระบุ ในหลวงรัชกาลที่9 ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทย ทรงรวมความแตกต่างในประเทศเป็นหนึ่งเดียว

อลัน ฟง คอลัมนิสต์ของสำนักข่าวไชน่า โพสต์ แสดงทัศนะว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวไทย ท่ามกลางความแตกต่างหลากหลายในด้านต่างๆ ภายในประเทศ

ฟง อธิบายว่า ไทยเป็นประเทศที่มีหลายแง่มุม เช่น แม้ไทยได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางด้านพุทธศาสนาแห่งหนึ่งในโลก โดยประชากรราว 90% นับถือศาสนาพุทธ แต่ธรรมเนียมปฏิบัติของไทยกลับไม่เคร่งครัดเข้มงวด จนขึ้นแท่นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในหมู่ชาวต่างชาติ ขณะเดียวกัน ไทยถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่สังคมไทยยังมีลักษณะแบบอนุรักษ์นิยมสูง นอกจากนี้ วัฒนธรรมไทยยังได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมของชนชาติอื่นๆ เช่น จีน ขณะที่ประชากรส่วนใหญ่ภายในประเทศมีเชื้อชาติไทย

ท่ามกลางความหลากหลายดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นผู้รวมความแตกต่างทั้งหมดนี้เข้าไว้ด้วยกัน โดยประชาชนไทยทั่วประเทศต่างเคารพเทิดทูนพระองค์อย่างสูง ซึ่งสังเกตได้จากการที่ชาวไทยติดพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไว้เกือบทุกครัวเรือน

ขณะเดียวกัน บทความระบุว่า พระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในแต่ละบ้านมีความแตกต่างกัน เช่น ช่วงที่พระองค์ทรงครองอุปสมบท หรือ ทรงฉลองสูทพระองค์ โดยพระบรมฉายาลักษณ์ที่ชาวไทยนิยมประดับไว้ที่บ้านมากที่สุด คือภาพหยาดพระเสโทบนพระพักตร์ ซึ่งสื่อถึงความทุ่มเทพัฒนาประเทศของพระองค์

สาเหตุหนึ่งที่ชาวไทยต่างให้ความเคารพในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างสูงนั้น มาจากพระวิริยะอุตสาหะในการส่งเสริมและพัฒนาประเทศไทยในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการตามแนวพระราชดำริจำนวนมาก ซึ่งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในประเทศ

นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตให้แก่ประชาชนชาวไทยหลายครั้ง โดยพระราชดำรัสสำคัญคือเรื่องหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นรากฐานสู่การก่อตั้งมูลนิธิมั่นพัฒนา (ทีเอสดีเอฟ) เพื่อศึกษา รวบรวม และเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืน และผลักดันให้ชุมชนทั่วประเทศไทยมีการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต