posttoday

ลุ้นภาพเขียน25ดอลล์ อาจเป็นงานล้ำค่าของจิตรกรเอก

05 ตุลาคม 2559

ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะพบภาพเขียนเลียนแบบราคา 25 เหรียญสหรัฐเมื่อกว่า100ปีที่แล้วอาจเป็นผลงานจริงของศิลปินชื่อดังชาวอิตาลี

ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะพบภาพเขียนเลียนแบบราคา 25 เหรียญสหรัฐเมื่อกว่า100ปีที่แล้วอาจเป็นผลงานจริงของศิลปินชื่อดังชาวอิตาลี

ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะชาวอังกฤษพบหนึ่งในภาพเขียนก๊อบปี้ราคาเพียง 25 เหรียญสหรัฐ เมื่อกว่า 100 ปีที่แล้ว ที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ในเมืองแอเบอร์ดีนเชียร์ ประเทศสกอตแลนด์ อาจเป็นผลงานจริงมูลค่ามหาศาลของศิลปินชื่อดังชาวอิตาลี

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เบนเดอร์ โกรส์ฟเนอร์ นักประวัติศาสตร์ศิลป์วิทยาชาวอังกฤษ พบผลงานที่สร้างความตื่นเต้นดีใจให้กับวงการศิลปะระหว่างที่กำลังถ่ายทำรายการ Britain’s Lost Masterpieces (ผลงานชิ้นโบแดงที่หายไปของอังกฤษ) ที่คฤหาสน์ฮาดโดเฮ้าส์ขององค์กรอนุรักษ์แห่งชาติสกอตแลนด์

ขณะที่เดินเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์อยู่นั้น โกรส์ฟเนอร์และทีมผู้เชี่ยวชาญบังเอิญเห็นภาพพระแม่มารีที่คาดว่าถูกเขียนขึ้นราวปี 1505-1510 เมื่อทำความสะอาดและตรวจสอบภาพแล้วปรากฏว่าภาพดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับงานเขียนของ ราฟาเอล หรือรัฟฟาเอลโล ซานซีโอ ดา อูร์บีโน จิตกรยุคเรอเนสซองซ์ชาวอิตาลี ซึ่งหากเป็นไปตามคาด ภาพวาดพระแม่มารีอายุกว่า 500 ปีภาพนี้ จะมีมูลค่าสูงถึง 26 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 902 ล้านบาท

จอร์จ แฮมิลตัน กอร์ดอน อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษและเอิร์ลที่ 4 แห่งแอเบอร์ดีน เจ้าของดั้งเดิม ซื้อภาพเขียนพระแม่มารีเมื่อราวปี 1899 หรือเมื่อ 117 ปีที่แล้ว ในราคา 25 เหรียญสหรัฐ หรือราว 867 บาท (ราว 2,574 เหรียญสหรัฐ หรือราว 89,291 บาทในปัจจุบัน) โดยเชื่อว่าภาพดังกล่าวรังสรรค์โดยราฟาเอล

ต่อมาผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าภาพดังกล่าวเป็นผลงานของศิลปินในยุคหลังราฟาเอล คือ อินโนเชนโซ ดา อโมลา จิตกรชาวอิตาลี ที่มีชีวิตระหว่างปี 1490-1550

ในเวลาต่อมาภาพนี้กลายมาเป็นสมบัติขององค์กรอนุรักษ์แห่งชาติสกอตแลนด์ในปัจจุบัน จนกระทั่งถูกนักประเมินสายตาคมมองเห็นเค้าว่าเจ้าของผลงานที่แท้จริงน่าจะเป็นราฟาเอล ซึ่งหากเป็นของจริงจะถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญในวงการศิลปะ

ด้านประวัติของราฟาเอลนั้น เขาเป็นจิตกรที่มีอายุน้อยที่สุดในกลุ่มจิตรกรสมัยฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ โดยถือเป็นรุ่นน้องของ เลโอนาร์โด ดาวินชี และ มีเกลันเจโล ราฟาเอลฝากผลงานจิตรกรรมฝาผนังไว้หลายชิ้นในนครวาติกัน ภาพเขียนที่ขึ้นชื่อของเขาคือ The School of Athens ที่ถูกนำไปประดับพระราชวังของ สมเด็จพระสันตะปาปา นอกจากนี้ ยังมีความสามารถด้านสถาปนิก โดยได้รับการแต่งตั้งเป็นสถาปนิกผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในกรุงโรม และมีส่วนในการวางผังเมืองกรุงโรมด้วย

ที่มา www.m2fnews.com