posttoday

10 อันดับประเทศที่มีภาวะซึมเศร้ามากที่สุดในโลก

18 กันยายน 2559

WHO จัดอันดับประเทศที่ประชากรมีอาการป่วยทางจิตมากที่สุด สามอันดับแรกได้แก่ อินเดีย, จีน และสหรัฐอเมริกา

WHO จัดอันดับประเทศที่ประชากรมีอาการป่วยทางจิตมากที่สุด สามอันดับแรกได้แก่ อินเดีย, จีน และสหรัฐอเมริกา

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เผยรายชื่อ 10 อันดับประเทศที่มีภาวะซึมเศร้ามากที่สุดในโลก โดย 3 อันดับแรกนั้นคือประเทศอินเดีย, จีน และสหรัฐอเมริกา ซึ่งขณะนี้ประชาชนในประเทศทั้งสามกำลังเผชิญกับอาการป่วยจาก โรควิตกกังวล, ซึมเศร้า อาการสองบุคลิก และอาการทางจิตอื่นๆ

ในสหรัฐอเมริกานั้นประมาณกันว่า 1 ใน 5 ของผู้ใหญ่ทุกคนล้วนเคยผ่านประสบการณ์เจ็บป่วยทางจิตใจในแต่ละปี ในขณะที่ 1 ใน 25 ของผู้ใหญ่นั้นมีอาการป่วยทางจิตใจอย่างรุนแรง ซึ่งมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ในขณะที่จำนวนผู้ป่วยที่สามารถเข้าถึงการรักษานั้นมีเพียง 41% เท่านั้น

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต มีนโยบายที่จะฟื้นฟูระบบดูแลสุขภาพจิต ในสหรัฐ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ดีของการแก้ปัญหาจำนวนบุคลากรที่ไม่เพียงพอ และค่ายาที่มีราคาแพง

จากรายงานขององค์การอนามัยโลก 10 อันดับประเทศที่มีภาวะซึมเศร้า และอาการป่วยมากที่สุดได้แก่ 1.อินเดีย  2. จีน  3. สหรัฐอเมริกา  4. อินโดนีเซีย 5. บราซิล 6. รัสเซีย 7. ปากีสถาน 8. บังกลาเทศ 9. ไนจีเรีย และ 10. อิหร่าน

นอกจากนั้นทาง WHO ยังระบุว่าในทวีปเอเชีย จำนวนของจิตแพทย์นั้นมีต่ำมาก เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษา ยกตัวอย่างเช่นในเบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ มีจำนวนจิตแพทย์อยู่ที่ 20 - 40 คน ต่อจำนวนประชากร 100,000 คน ในขณะที่สหรัฐอเมริกานั้นมีจิตแพทย์ 13 คนต่อ ประชากร 100,000 คน