posttoday

สภาสหรัฐอนุญาตเหยื่อ 9/11 ฟ้องร้องซาอุฯ

11 กันยายน 2559

ร่างกฏหมายใหม่ครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิตจำนวน 3,000 คน สามารถฟ้องร้องรัฐบาลซาอุดิอาระเบียข้อหาเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายได้

ร่างกฏหมายใหม่ครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิตจำนวน 3,000 คน สามารถฟ้องร้องรัฐบาลซาอุดิอาระเบียข้อหาเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายได้

สภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกาผ่านร่างกฏหมายอนุญาตให้ครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี 2001 สามารถฟ้องร้องรัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้

ผลการโหวตลงมติให้ผ่านร่างกฏหมายนี้มีขึ้น 2 วันก่อนวันครบรอบ 15 ปีของเหตุการณ์ดังกล่าวในวันนี้ (11 กันยายน) โดย เท็ด โพล นักการเมืองพรรครีพับลิกัน จากรัฐเท็กซัสกล่าวว่า บรรดารัฐบาลของสหรัฐอเมริกาควรคิดถึงความรู้สึกของผู้สูญเสียมากกว่าความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ และร่างกฏหมายนี้เป็นความจำเป็นด้านศีลธรรมสูงสุด

ด้านรัฐบาลซาอุดิอาระเบียเคยออกมาปฏิเสธ ว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ผู้ก่อเหตุดังกล่าว หลังเมื่อ 2 เดือนก่อนหน้าได้มีการเปิดเผยเอกสารลับจำนวน 28 หน้าที่ว่ารัฐบาลของซาอุดิอาระเบียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย และผู้ก่อการร้ายจำนวน 15 คน จากทั้งหมด 19 คนนั้นมีสัญชาติซาอุ

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางสหรัฐอเมริกายังไม่มีหลักฐานยืนยันที่ชัดเจนในการฟ้องร้อง และทางกระทรวงต่างประเทศของซาอุดิอาระเบียเตือนว่าหากร่างกฏหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้จริง ทางซาอุอาจถอนเงินลงทุนราวพันล้านดอลล่าร์สหรัฐได้