posttoday

ยูเนสโกหนุนไทยเลื่อนถกพระวิหาร

27 พฤษภาคม 2554

ผอ.ยูเนสโกหนุนไทย เลื่อนพิจารณาแผนจัดการพระวิหารให้ 2 ประเทศ ตกลงปักปันเขตแดนให้จบก่อน มาร์ค ย้ำ จีบีซีต้องเดินหน้า

ผอ.ยูเนสโกหนุนไทย เลื่อนพิจารณาแผนจัดการพระวิหารให้ 2 ประเทศ ตกลงปักปันเขตแดนให้จบก่อน มาร์ค ย้ำ จีบีซีต้องเดินหน้า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก เห็นด้วยกับคณะผู้แทนเจรจาของไทย ที่มีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน ที่จะเลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารออกไป เพื่อให้ไทย และกัมพูชา ได้ตกลงเรื่องการปักปันเขตแดนจนเป็นที่พอใจของทั้ง 2 ฝ่ายก่อน ในขณะที่ นายซกอาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา แสดงความไม่พอใจในเรื่องดังกล่าว ขอนำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณาก่อน และจะให้คำตอบวันนี้เวลา 09.00 น. ตามเวลากรุงปารีส หรือ 05.00 น.ตามเวลาในไทย

ทั้งนี้ วานนี้ ได้มีการหารือแบบทวิภาคีไทยกับกัมพูชา  แต่หาข้อยุติไม่ได้ ไทยขอให้เลื่อนวาระการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหารออก จากสมัยประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 35 ที่จะประชุมระหว่างวันที่ 19-29 มิ.ย. ออกไปก่อน เนื่องจากแผนบริหารจัดการดังกล่าวรุกล้ำอธิปไตยไทย แต่กัมพูชาไม่ยินยอม

ดังนั้น ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก จึงแยกหารือ โดยพูดคุยกับนายซกอาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และ วากิมฮง รัฐมนตรีอาวุโส ซึ่งรับผิดชอบกิจการชายแดนและคณะก่อน จากนั้น จึงพูดคุยกับคณะผู้แทนไทย

มาร์ค ย้ำ จีบีซีต้องเดินหน้า

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าจากการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ในประเด็นปัญหาไทย-กัมพูชา เรื่องการขึ้นทะเบียนมรดกโลกปราสาทพระวิหาร ว่าแนวโน้มการประชุมเป็นไปในทิศทางที่ดี ที่คณะกรรมการฯ อาจเลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหารออกไป ล่าสุด นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่งข้อความสั้นรายงานแนวโน้มที่ดีในการประชุม และจะรายงานรายละเอียดกับมาอีกครั้ง

ทั้งนี้แนวทางหลังจากอาจจะเลื่อนแผนบริหารจัดการออกไป ไทยจะต้องเดินหน้าทำความเข้าใจคณะกรรมการฯ ถึงปัญหาต่างๆ รวมถึงเหตุการณ์ปะทะบริเวณชายแดน ซึ่งจะต้องพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา(จีบีซี) นั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันชัดเจนว่า ต้องเดินหน้าต่อไป แม้ที่ผ่านมาจะมีปัญหา ซึ่งมองว่า กัมพูชาอาจต้องการให้เห็นว่า กลไกของ 2 ประเทศไม่สามารถเดินหน้าได้ แต่ไทยยืนยันว่ากลไกสามารถเดินหน้าได้ และอินโดนีเซียรับทราบ